Trong khi thực hiện các nhiệm vụ khảo sát bằng UAV, thì việc lựa chọn giữa phép đo quang bằng UAV và LIDAR còn phụ thuộc nhiều vào ứng dụng chính xác để đưa ra quyết định đúng đắn.

Phép đo quang bằng UAV hoạt động như thế nào?

Đo quang bằng UAV

Đo quang liên quan đến việc máy bay không người lái chụp một số bức ảnh có độ phân giải cao của một khu vực. Những hình ảnh này chồng lên nhau để có thể nhìn thấy cùng một điểm trên mặt đất từ ​​các góc khác nhau trong nhiều hình ảnh. Giống như bộ não con người sử dụng thông tin từ cả hai mắt để cảm nhận độ sâu, phép đo quang sử dụng nhiều góc nhìn này trong một hình ảnh để tạo ra bản đồ 3D.

Kết quả là tái tạo 3D có độ phân giải cao không chỉ bao gồm thông tin độ cao mà còn cả kết cấu, hình dạng và màu sắc của từng điểm trên bản đồ, làm cho các đám mây điểm 3D dễ diễn giải hơn.

Hệ thống máy bay không người lái sử dụng phép đo quang chi phí thấp và cung cấp tính linh hoạt cao về địa điểm, thời gian và cách thức thu thập dữ liệu 2D và 3D.

Đo quang bằng UAV

LIDAR hoạt động như thế nào?

Viết tắt của “Light Detection and Range”, LIDAR là một công nghệ đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng chỉ mới xuất hiện gần đây với kích thước và sức mạnh giúp cho việc vận chuyển bằng máy bay không người lái có thể thực hiện được. Một cảm biến LIDAR phát ra các xung ánh sáng laser và đo thời gian chính xác để các xung đó bật ra khỏi mặt đất. 

LIDAR sử dụng một gương dao động để phát ra các xung laser theo nhiều hướng, tạo ra một “tấm ánh sáng” khi máy bay không người lái di chuyển về phía trước. Việc đo thời gian và cường độ của xung trở lại có thể cung cấp manh mối về địa hình và các điểm trên mặt đất. 

Bản thân cảm biến chỉ là một phần của hệ thống LIDAR. Việc thu thập dữ liệu có thể sử dụng cũng yêu cầu hệ thống vệ tinh dẫn đường có độ chính xác cao (GNSS) và cảm biến chính xác cao, đơn vị đo lường quán tính (IMU), để xác định hướng của cảm biến lidar trong không gian. Tất cả các hệ thống con cấp cao này phải hoạt động hoàn hảo với nhau để dữ liệu thô có thể được xử lý thành thông tin có thể sử dụng được. Quá trình này được gọi là tham chiếu địa lý trực tiếp.

Tham khảo: Khảo sát địa hình bằng flycam (UAV) RTK chuyên nghiệp

Điểm khác biệt giữa phép đo quang bằng UAVvà LIDAR

Đo quang bằng UAV

Phép đo quang lấy dữ liệu từ các vật thể nhỏ khó, nhưng dễ dàng với LIDAR

Hệ thống đo quang có thể gặp khó khăn khi chọn các đối tượng rất nhỏ và chi tiết. Ví dụ, một xung Lidar có thể phát hiện ra các đường dây điện, nhưng hình ảnh được chụp bởi mô-đun trắc quang có thể không phát hiện ra các dây điện. LIDAR cũng có thể xuyên qua thảm thực vật và chụp lại hình dạng của địa hình bên dưới. Bạn cũng có thể làm việc ở những khu vực tối hoặc thiếu ánh sáng.

Chọn  phép đo quang khi nào? 

Lý do chính để chọn phép đo quang là khả năng tiếp cận tương đối của nó. Hơn nữa, nó sử dụng các mô-đun rẻ và nhẹ. Lý tưởng cho các đơn vị không yêu cầu độ chính xác cao. Hơn nữa, phần mềm thu thập các đám mây điểm từ dữ liệu được sử dụng rộng rãi hơn phần mềm xử lý lidar.

Tham khảo: Lập bản đồ 3d bằng flycam tích hợp nền tảng trắc địa số thông minh

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB