Lệ phí đo đạc tách thửa là một khoản phí phát sinh khi người dân có nhu cầu tách thửa đất. Qua quá trình đo đạc và lập bản đồ, quy trình tách thửa giúp phân chia một mảnh đất lớn thành các thửa nhỏ hơn, đáp ứng nhu cầu sử dụng và quản lý đất đai hiệu quả. Tuy nhiên, việc thực hiện quy trình này đòi hỏi công sức và tài nguyên, do đó lệ phí đo đạc tách thửa được áp dụng để bù đắp chi phí và đảm bảo sự công bằng trong quy trình tách thửa. Trong đoạn văn dưới đây, chúng tôi sẽ tìm hiểu về lệ phí đo đạc tách thửa đất và các yếu tố ảnh hưởng đến mức phí này.

Chi phí đo đạc đất đai được quy định ra sao?

Khi tiến hành các thủ tục tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng, mua bán đất hay tặng đất, việc đo đạc lại diện tích đất là một yêu cầu cần thiết. Điều này đảm bảo tính chính xác và phù hợp với quy định, quy hoạch chung đối với quỹ đất của từng địa phương.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện các thủ tục tách thửa và cấp sổ hồng, chi phí đo đạc diện tích đất được chịu bởi người làm thủ tục hành chính (trừ khi có thỏa thuận bằng văn bản hoặc trong các trường hợp được miễn, giảm lệ phí theo quy định của pháp luật). Các đối tượng được miễn, giảm lệ phí bao gồm trẻ em, hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn và các đối tượng khác theo quy định của pháp luật.

Lệ phí đo đạc, lập bản đồ địa chính là một khoản thu áp dụng đối với tổ chức, cá nhân, hộ gia đình nhận đất từ cơ quan nhà nước, thuê đất mới hoặc được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Mục đích của lệ phí này là hỗ trợ chi phí đo đạc, lập bản đồ địa chính ở những nơi chưa có bản đồ địa chính có tọa độ, đồng thời đảm bảo tính công bằng và bền vững trong việc thu phí cho dịch vụ đo đạc và lập bản đồ địa chính.

le-phi-do-dac-tach-thua

Điều kiện để đo đạc tách thửa đất là gì?

– Điều quan trọng đầu tiên để thực hiện việc tách thửa là cần có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong trường hợp chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tên riêng, người dân phải yêu cầu xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi tiến hành tách thửa.

– Đáp ứng các yêu cầu về hạn mức và diện tích tối thiểu để tách thửa.

Theo Khoản 31 Điều 2 của Nghị định 01/2017/NĐ-CP, quy định về việc tách thửa yêu cầu tuân thủ diện tích tối thiểu, không có quy định về việc đất phải thuộc quy hoạch. Thông tin cụ thể về yêu cầu này sẽ được cung cấp bởi Ủy ban nhân dân cấp xã tại địa phương.

Trong trường hợp cơ quan nhà nước từ chối tách thửa với lý do “đất nằm trong quy hoạch”, người dân có quyền nộp đơn yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp thông tin chi tiết để giải thích rõ vấn đề này.

Nếu diện tích đất đang nằm trong quy hoạch hàng năm, quyền sử dụng đất của hộ dân sẽ bị hạn chế. Tuy nhiên, trong trường hợp đã có quy hoạch sử dụng đất nhưng chưa có kế hoạch sử dụng hằng năm và các cơ quan nhà nước không có thông báo hoặc quyết định thu hồi phần diện tích này, người sử dụng đất vẫn có quyền thực hiện các quyền, bao gồm quyền tách thửa và cấp sổ đỏ riêng.

– Để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cá nhân phải có hộ khẩu thường trú tại địa phương, có căn cứ sử dụng đất đai ổn định từ trước đến nay và không xảy ra  tranh chấp về đất đai.

le-phi-do-dac-tach-thua

Thủ tục đo đạc tách thửa đất như thế nào?

Trong quy trình thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất, có các bước và công việc cụ thể như sau, được quy định trong Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

1. Người sử dụng đất tiến hành nộp một bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.

1. Văn phòng đăng ký đất đai sẽ có trách nhiệm thực hiện những công việc sau:

a) Tiến hành đo đạc địa chính để thực hiện chia tách thửa đất.

b) Lập hồ sơ và gửi cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với các thửa đất mới tách thửa hoặc hợp thửa.

c) Thực hiện chỉnh lý, cập nhật thông tin biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai. Giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc thực hiện gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với các  trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

3. Trong trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất đai, chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất đai hoặc xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (gọi tắt là chuyển quyền), Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thực hiện các công việc sau:

a) Tiến hành đo đạc địa chính để thực hiện chia tách thửa đất.

b) Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định trong Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền. Đồng thời, xác nhận thay đổi trong Giấy chứng nhận đã cấp hoặc gửi cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đai đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền. Thực hiện chỉnh lý, cập nhật các thông tin biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai. Giao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với các trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

4. Trong trường hợp tách thửa đất do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất, cơ quan tài nguyên và môi trường sẽ chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện những công việc sau:

a) Tiến hành đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu

b) Thực hiện chỉnh lý, cập nhật các thông tin biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai. Giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc thực hiện gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

le-phi-do-dac-tach-thua

Khám phá lệ phí đo đạc tách thửa đất năm 2023

Khi yêu cầu đo đạc thửa đất được đưa ra, mức thu phí sẽ phụ thuộc vào những bước công việc, yêu cầu các công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính cũng như vị trí và diện tích của thửa đất trong từng dự án, bao gồm cả thửa đất được giao, thuê hoặc được phép chuyển mục đích sử dụng.

Số tiền phí đo đạc đất đai khi người dân thực hiện các thủ tục hành chính sẽ phụ thuộc vào bảng giá của địa phương cùng với diện tích đất cần đo đạc. Mức thu phí, lệ phí sẽ được điều chỉnh dựa trên tình hình kinh tế-xã hội tại địa phương nơi hoạt động cung cấp dịch vụ và thu phí, lệ phí. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh sẽ quy định về mức thu phí, lệ phí phù hợp.

Khi Hội đồng nhân dân của từng địa phương xác định mức thu các khoản phí, lệ phí, cần đảm bảo căn cứ vào mức thu phí, lệ phí hiện hành (nếu có) để đề xuất mức thu phù hợp. Mức thu này sẽ phù hợp với điều kiện và tình hình cụ thể của địa phương nơi hoạt động cung cấp dịch vụ và thu phí, lệ phí.

Do đó, phí đo đạc là số tiền trả cho tổ chức dịch vụ đo đạc (không phải nộp cho Nhà nước) và sẽ được tính dựa trên giá dịch vụ. Thông thường, mức phí này thường dao động từ 1,8 đến 2,5 triệu đồng.

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB