Đo đạc đất đai là hoạt động không thể thiếu trong công tác quản lý và sử dụng đất đai. Dĩ nhiên đo đạc có những quy định chung đòi hỏi người thực hiện phải tuân thủ các quy định đó.

Căn cứ pháp lý

Luật Đất đai 2013

Luật Đo đạc và bản đồ 2018

Nghị định số 43/2014/NĐ-CP về Quy định hoạt động trong lĩnh vực đất đai

Thông tư 25/2014/TT-BTNMT về bản đồ địa chính

Đo đạc đất đai là gì?

Đo đạc đất đai là việc cán bộ đo đạc sử dụng các phương tiện kỹ thuật để xác định diện tích đất đã được xác định ranh giới, mốc giới nhằm phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về đất đai hoặc thực hiện các thủ tục hành chính của người sử dụng đất đó.

do-dac-dat-dai

Quy định về đo vẽ ranh giới thửa đất trong cấp giấy chứng nhận

Ranh giới tài sản được hiểu là ranh giới phân định quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu tài sản. Là cơ sở để lập bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa chính và xác định việc tách thửa giữa các thửa đất khi cấp Giấy chứng nhận. Việc xác định ranh giới tài sản, xác định các loại đo đạc, ranh giới tài sản phải được thực hiện theo quy định của pháp luật. Trong đó, Điều 11 và 12 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT quy định về nguyên tắc chung xác định ranh giới đất đai và nguyên tắc đo đạc, xác định ranh giới thể hiện trên bản đồ địa chính dạng tăng.

Quy định về đo vẽ ranh giới đất

Thứ nhất, trước khi đo đạc chi tiết, người đo đạc cần phối hợp với người đo đạc (có thể là cán bộ địa chính cấp xã hoặc cán bộ phụ trách thôn, bản, tổ dân phố,…) để xác định hiện trạng, ranh giới khu đất) Thiết lập ranh giới và mốc giới trong khu đất với người sử dụng đất và người quản lý có liên quan, đồng thời đặt chốt sắt, vạch sơn, cọc bê tông, cọc gỗ và ranh giới trên đỉnh khu đất. Mốc giới tài sản làm căn cứ đo ranh giới tạo lập tài sản. Đồng thời, yêu cầu người sử dụng đất cung cấp các giấy tờ liên quan đến tài sản (có thể cung cấp bản sao các giấy tờ này mà không cần công chứng, hợp pháp hóa lãnh thổ).

Thứ hai, ranh giới, ranh giới tài sản được xác định theo hiện trạng sử dụng, được quản lý, điều chỉnh theo kết quả cấp giấy chứng nhận, bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án, kết quả giải quyết tranh chấp của cơ quan có thẩm quyền. Cơ quan có thẩm quyền, quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền về ranh giới tài sản.

do-dac-dat-dai

Nguyên tắc vẽ ranh giới đất trên thực địa

Thứ nhất việc đo vẽ chi tiết ranh giới thửa đất được thực hiện theo hiện trạng thực tế đang sử dụng, quản lý được các định tại quy định tại điều 11 của Thông tư này. 

do-dac-dat-dai

Thứ hai, sau khi kiểm tra và nghiệm thu bản đồ địa chính cấp đơn vị xây dựng, bộ phận đo đạc in Phiếu xác nhận kết quả hiện trạng khu đất theo mẫu quy định tại Phụ lục 12 của Thông tư này và gửi cho Bộ phận giao đất. một nhà khảo sát đất đai. Người sử dụng đất đo đạc thực địa theo quy định và xác nhận, kê khai, đăng ký và nộp cùng với hồ sơ đăng ký đất đai làm cơ sở cho việc nghiệm thu bản đồ địa chính. Nếu phát hiện kết quả đo đạc địa chính khu đất có sai sót thì người sử dụng đất báo cho cơ quan đo đạc và yêu cầu xác nhận, chỉnh sửa, bổ sung.

Có thể bạn quan tâm: Chi phí đo đạc địa chính và những điều cần biết

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB