Công nghệ khảo sát bằng UAV hiện nay được ứng dụng và phát triển mạnh mẽ không ngừng. Các sản phẩm từ công nghệ UAV được quan tâm đến các yếu tố pháp lý của sản phẩm đầu ra. Nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế này, thông tư 07/2021/TT-BTNMT của Bộ được ban hành.
Mục lục
Giới thiệu về thông tư 07/2021/TT-BTNMT công nghệ khảo sát bằng UAV
Thông tư 07/2021/TT-BTNMT chính thức có hiệu lực vào ngày 16 tháng 8 năm 2021, bao gồm 21 điều
Quy định về thiết kế tuyến bay chụp
Về quy tắc thiết kế đường bay (Flightplan) phải tuân thủ các điều sau:
- Chồng chéo ít nhất của một tuyến bay (tức là 1 line)
- Sản phẩm thiết kế: ranh giới khu vực chuyến bay, tuyến đường, vùng phủ sóng, thông số chuyến bay được ghi lại
Bố trí và đo điểm GCPs
Việc bố trí điểm khống chế mặt đất và đo tọa độ phải tuân theo các quy định sau:
1/ Số lượng GCP: tối thiểu 5 điểm/vùng, mật độ 300-316 m/điểm (cố định là 1 km/1 điểm. Theo kinh nghiệm của đội kỹ thuật BVU, khi bay công nghệ drone khảo sát Phantom 4 PPK, thường đặt 5 điểm, một diện tích 100 ha tính 1 km/1 điểm theo thông tư
2/ Số lượng điểm kiểm tra: Có ít nhất 2 điểm kiểm tra/vùng, mật độ 700m/điểm (tính bằng 1 điểm/5km2) tại các góc nếu địa hình phức tạp.
3/ Độ rộng tối thiểu của các điểm GCP: gấp 3 lần GSD, nếu GSD lớn hơn 10 thì phải chọn vị trí của góc (nếu nhọn) hoặc giao điểm của tâm đối tượng này với cạnh của đối tượng
4/ Tiêu khống chế có độ rộng tối thiểu 3 GSD, độ dài tối thiểu 5 GSD
Bình sai khối ảnh
Để sửa gạch bạn cần chú ý những điểm sau:
1/ Lỗi định hướng bên trong (Lỗi chụp ảnh): Tọa độ của các điểm chính trong ảnh không quá 1/2 pixel và lỗi lấy nét không quá 5%.
2/ Sai số vị trí và độ cao trung bình KC: Máy bay không được vượt quá 0,2mm (tương ứng 0,1m, 0,2m, 0,4m, 1m) theo tỷ lệ bản đồ và độ cao không được vượt quá 1/5 kcd (0,5m – 0,1m). . m, 1m – 0,2m, 2,5m – 0,5m, 5m – 1m), sai số giới hạn không vượt quá hai lần sai số bình phương.
3/ Độ chênh lệch tọa độ, độ cao tại điểm kiểm tra sau bình sai không vượt quá 0,3mm theo tỷ lệ bản đồ máy bay (tương ứng 0,15m, 0,3m, 0,6m, 1,5m) và 1/4 khoảng cách. Chiều cao đồng nhất (0.5m – 0.125m, 1m – 0.25m, 2.5m – 0.625m, 5m – 1.25m)
Các sản phẩm đám mây điểm, DSM, DEM
Lưu ý đối với sản phẩm có số model:
1/ Các đám mây điểm được lưu ở định dạng LAS
2/ Cấu trúc ô lưới, dữ liệu DEM theo kích thước:
Khoảng cao đường bình độ cao bản | Kích thước ô lưới của DSM, DEM |
0,5 | 0,5×0,5 |
1,0 | 1,0×1,0 |
2,5 | 2,5×2,5 |
5,0 | 5,0×5,0 |
3/ Do tỷ lệ bản đồ cần lập nên khu vực cửa khẩu trong khu bay phải là 1 cm và không được để trống dữ liệu trong khu bay. Cắt theo tỷ lệ tương ứng: 5m, 10m, 20m, 50m
Đối với sai số bình phương trung bình của chiều cao DEM:
Khoảng cao đều đường bình độ cơ bản (m) | Sai số trung bình về độ cao của DEM |
1,0 | 0,25 |
2,5 | 0,80 |
5,0 | 1,70 |
4/ Ở độ cao chỉ 4/0,5 m, địa hình ổn định, bằng phẳng, quang đãng, thảm thực vật thưa thớt. Nhóm BVU thường giả định sai số bình phương trung bình cấp độ DEM là 0,125 m.
5/ Điểm làm trạm đo đếm phải thuộc lưới đo đếm cấp 2 trở lên.
Sản phẩm bình đồ ảnh
1/ Dữ liệu bản đồ ảnh có định dạng GeoTiFF.
2/ Độ phân giải được quy định theo tỷ lệ bản đồ
Tỷ lệ bản đồ thành lập | Độ phân giải bình đồ ảnh |
1:500 | 0,05 |
1:1000 | 0,10 |
1:2000 | 0,20 |
1:5000 | 0,30 |
3/ Tùy theo tỷ lệ bản đồ tương ứng (1:500, 1:1000, 1:2000, 1:5000), sai số về vị trí điểm ảnh so với điểm khống chế đo vẽ gần nhất không vượt quá 0,4mm : 0,2m, 0,4 m, 0,8m, 2m
4/ Bản đồ ảnh được cắt xén theo tỷ lệ bản đồ tương ứng (1:500, 1:1000, 1:2000, 1:5000): 5m, 10m, 20m hoặc 50 m.
Có thể bạn quan tâm: Khảo sát địa hình bằng Flycam và thông tư 07/2021/TT-BTNMT
Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam
Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996
Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam
Email: Vietflycam1102@gmail.com
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA