Các xu hướng về hệ thống công nghệ viễn thám sử dụng máy bay không người lái có thể kể đến như: Xu thế sử dụng thiết bị UAV dùng chụp ảnh mặt đất, Xu thế phát triển công nghệ hạ tầng thu thập dữ liệu ảnh vệ tinh,…

Xu thế sử dụng thiết bị UAV dùng chụp ảnh mặt đất

quay-phim-flycam-360-do

Các phương tiện bay không người lái (UAV) và khinh khí cầu có truyền thống được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực quân sự và thể thao. Tuy nhiên, trong làn sóng Cách mạng Công nghiệp 4.0, việc ứng dụng những tiến bộ mới của công nghệ thông tin và truyền thông vào các lĩnh vực công nghiệp truyền thống được tiến hành mạnh mẽ, các phương tiện bay không người lái dần phổ biến và có ứng dụng rộng rãi hơn trong lĩnh vực công nghiệp và nông nghiệp, lâm nghiệp, đặc biệt cho các mục đích dân dụng, truyền hình, và các ứng dụng khoa học trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, vũ trụ và địa kỹ thuật.

Lý do khiến công nghệ UAV được ứng dụng vào các ngành công nghiệp khác nhau, khiến trở nên cạnh tranh hơn so với các phương pháp hoạt động thông thường trước đây trong các lĩnh vực này do những thay đổi đột phá. Đặc biệt, nhiều lĩnh vực và ngành công nghiệp được hỗ trợ đắc lực bởi việc sử dụng các phương tiện bay không người lái, chẳng hạn như:

  • Chụp ảnh, quay phim.
  • Vận chuyển và giao hàng nhanh chóng;
  • Thu thập và cung cấp thông tin về phòng chống thiên tai.
  • Hỗ trợ cứu hộ và phục hồi;
  • Tạo bản đồ địa lý của các khu vực địa hình phức tạp mà con người khó tiếp cận.
  • Kiểm tra an toàn trong quá trình thi công;
  • Hỗ trợ kiểm lâm, bộ đội biên phòng và giám sát rừng và biên giới.
  • Giám sát cây trồng trong nông nghiệp chính xác.
  • Kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống truyền tải điện và thông tin liên lạc.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời của công nghệ UAV như độ phân giải cao và tùy chọn hình ảnh linh hoạt, việc xử lý và phân tích dữ liệu của hệ thống này tuy đáp ứng được nhiều nhu cầu của người dùng nhưng chủ yếu vẫn mang tính thực nghiệm và cần được nghiên cứu thêm.

Xu thế phát triển công nghệ viễn thám thu thập dữ liệu ảnh vệ tinh

Sự phát triển của cơ sở hạ tầng thu thập dữ liệu viễn thám trên thế giới ngày càng trở nên tinh vi hơn, đáp ứng nhu cầu của người dùng muốn sử dụng dữ liệu viễn thám trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội. Cơ sở hạ tầng để thu thập dữ liệu viễn thám phải đáp ứng một số tiêu chí.

Hệ thống đồng bộ hóa cho quá trình chụp, xử lý, lưu trữ và phân phối dữ liệu hình ảnh. Câu trả lời cho việc xử lý dữ liệu hình ảnh nhanh chóng cho các định dạng khác nhau, các mục đích khác nhau và nhiều đối tượng sử dụng.

 Đây là một hệ thống hiện đại theo quan điểm công nghệ, cả về thiết bị phần cứng và ứng dụng phần mềm. Hệ thống bền vững, bền bỉ và có thể dễ dàng nâng cấp để thu nhận các vệ tinh khác trong tương lai. Hệ thống viễn thám chuyên đề để quan trắc môi trường tập trung đã được phát triển ở nhiều quốc gia và khu vực.

Ngoài các hệ thống vệ tinh viễn thám truyền thống để quan sát Trái đất, nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đang phát triển các hệ thống vệ tinh viễn thám chuyên dụng để đáp ứng nhu cầu giám sát của họ.

Xem thêm: Lập bản đồ 3d bằng flycam tích hợp nền tảng trắc địa số thông minh

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB