Công nghệ ngày một phát triển và phương pháp khảo sát địa hình bằng Flycam ngày càng trở nên phổ biến. Điểm kiểm soát mặt đất (GCP) trong lập bản đồ bay không người lái là gì, vai trò là gì và điểm kiểm soát được xác định như thế nào?

Điểm kiểm soát mặt đất (GCP)

Điểm kiểm soát mặt đất (GCP) là gì?

Điểm kiểm soát mặt đất (GCP) – Bộ sưu tập ảnh

Điểm kiểm soát trên mặt đất, hoặc GCP, là các điểm được đánh dấu trên mặt đất có vị trí địa lý đã biết. Trong khảo sát trên không, một máy bay không người lái có thể được sử dụng để tự động thu thập ảnh của khu vực khảo sát. Nếu được sử dụng, GCP sẽ hiển thị trong các ảnh chụp từ trên không này.

Vậy chính xác thì các điểm kiểm soát mặt đất là gì? Các điểm kiểm soát mặt đất là các mục tiêu lớn được đánh dấu trên mặt đất, bố trí cách nhau trên toàn bộ khu vực cần khảo sát. Nếu bạn sử dụng các điểm kiểm soát mặt đất với bản đồ trên không của mình, trước tiên bạn cần xác định tọa độ GPS RTK tại trung tâm của mỗi điểm. Các điểm kiểm soát trên mặt đất và tọa độ của chúng sau đó được sử dụng để giúp phần mềm lập bản đồ bay không người lái định vị chính xác bản đồ của bạn so với thế giới thực xung quanh nó.

Có thể hữu ích nếu coi GCP của bạn như một loạt các nút được đặt trên bản đồ bay không người lái của bạn. Vì phần mềm lập bản đồ bay không người lái biết vị trí chính xác của từng “chốt” này, nên nó có thể tham chiếu vị trí của chúng khi khớp với tất cả các điểm khác trên bản đồ.

Điểm kiểm soát mặt đất (GCP)

Cách xây dựng các điểm kiểm soát mặt đất

Không có cách cụ thể nào để tạo một điểm kiểm soát mặt đất. Một điều quan trọng cần nhớ là GCP phải được hiển thị dễ dàng trong các hình ảnh từ trên không của bạn. Điều này đạt được bằng cách sử dụng màu sắc tương phản cao và bằng cách đảm bảo rằng điểm kiểm soát mặt đất đủ lớn để có thể nhìn thấy từ độ cao chuyến bay cụ thể của bạn.

GCP được xây dựng tốt này được phun sơn lên bê tông bằng bút chì. Lưu ý rằng điểm đánh dấu đủ lớn để có thể nhìn thấy từ xa. Dấu trung tâm loại bỏ bất kỳ sự nhầm lẫn nào về vị trí của điểm trung tâm.

Nếu bạn không thể đánh dấu GCP bằng sơn, có nhiều cách chi phí thấp để tạo điểm đánh dấu bằng các mặt hàng có sẵn từ bất kỳ cửa hàng phần cứng nào tại địa phương. Các loại đánh dấu bằng cao su và vinyl chống thời tiết ở trên có giá khoảng 5 đô la mỗi chiếc và rất bền.

Lưu ý Phân phối điểm GCP

Một điều bạn cần nhớ là việc phân phối chính xác GCP của bạn là rất quan trọng, bởi vì ngay cả khi bạn có 10 GCP tập trung ở một nơi, các khu vực bên ngoài đó sẽ không có độ chính xác cũng như độ chính xác tương đối cao. độ chính xác tuyệt đối. Bởi vì nó sẽ xảy ra biến dạng ở những khu vực không có hoặc thưa thớt GCP. Một điểm GCP nó sẽ đại diện cho một mẫu của một khu vực về độ cao, tọa độ … Do đó, đối với các vị trí GCP, bạn phải đặt chúng ở những nơi cụ thể để có được các phép đo chính xác và đại diện cho một khu vực. khu vực.

Dịch vụ khảo sát địa hình bằng Flycam (UAV) RTK miền Bắc

Các loại điểm GCP phổ biến

3D Point (x, y, z): Thông thường và được sử dụng nhiều nhất sẽ là 3D Point (X, Y, Z)

Điểm 2D (x, y): Trong một số trường hợp, bạn có thể có các điểm kiểm soát mặt đất chỉ với X & Y chứ không phải bất kỳ Z nào trên chúng. Thường được sử dụng để chụp ảnh hàng không không có giá trị độ cao bề mặt. Các kiến ​​trúc sư thường sử dụng GCP 2D này để tạo ra các hình ảnh trực giao tham chiếu trong quá trình thiết kế.

Chỉ Z (độ cao): Thường không được sử dụng, điểm kiểm tra thường được sử dụng.

Định dạng dữ liệu GCP (định dạng GCP)

Có nhiều định dạng khác nhau của điểm kiểm soát mặt đất GCP. Dưới đây là ba định dạng phổ biến nhất:

Định dạng tiêu chuẩn là X, Y, Z thường được sử dụng bởi ngành địa chính.

North, East, Elevation (Y, X, Z) thường được sử dụng trong trắc địa.

Vĩ độ, kinh độ và độ cao (Y, X, Z) là kết quả chính của hầu hết các hệ thống GPS.

Sử dụng các điểm kiểm soát mặt đất với phần mềm lập bản đồ bay không người lái

Phân phối thống nhất các GCP trên thực tế:

Đối với hầu hết các bản đồ cỡ trung bình, có thể sử dụng 5 GCP, một GCP ở gần mỗi góc và một ở giữa. Ngoài ra, hãy đảm bảo các GCP được đặt cách nhau đủ xa để tránh nhầm lẫn. Theo nguyên tắc chung, nếu bạn có thể thấy nhiều GCP trong một hình ảnh, thì chúng quá gần nhau.

Tạo vùng đệm xung quanh chu vi bản đồ của bạn:

Chọn vùng đệm giữa các cạnh bản đồ và bất kỳ điểm kiểm soát nào trên mặt đất. Điều này đảm bảo rằng có đủ vùng phủ hình ảnh để tiến hành xử lý lại. Kích thước bộ đệm của bạn nên từ 50–100 feet, tùy thuộc vào sự trùng lặp của chuyến bay của bạn. Độ chồng chéo cao hơn tạo ra nhiều hình ảnh hơn và thường yêu cầu ít bộ đệm hơn.

Lưu ý những thay đổi về độ cao:

Nếu khu vực được lập bản đồ có những thay đổi về độ cao đáng chú ý như đồi, mỏ và thung lũng, hãy đảm bảo đặt ít nhất một điểm kiểm soát mặt đất trên mỗi độ cao chính khác nhau.

Đảm bảo GCP không bị cản trở:

 Các vật cản thị giác như nhô ra, tuyết, bóng đổ hoặc ánh sáng chói làm cho các điểm kiểm soát trên mặt đất khó xác định trên bản đồ bay không người lái của bạn.

Kết luận:

Viet-Flycam cung cấp giải pháp máy bay không người lái với dịch vụ bay quét 2D, 3D, đo vẽ bản đồ địa hình tỷ lệ 1/500, 1/1000, 1/2000 chuyên nghiệp. Ứng dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm chất lượng, ưu việt nhất cho khách hàng.

Thông tin liên hệ:

Số điện thoại: 0917111392 – 0869191996

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Website: https://vietflycam.vn

Youtube: http://www.youtube.com/c/ViệtFlycam

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB