Quay chụp bằng flycam là một trong những hoạt động thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới công nghệ. Cùng Việt- Flycam tìm hiểu những lỗi bay flycam cơ bản và cách khắc phục qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
Lỗi cánh quạt, sự cố khi bay
Cánh quạt Flycam được kết nối với động cơ của máy bay không người lái để hỗ trợ máy bay không người lái cất cánh. Đây được coi là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đường bay và độ cân bằng của một chiếc drone. Nếu một trong các cánh quạt của máy bay không người lái bị hỏng hoặc lỏng lẻo trong quá trình bay, nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng cân bằng và bay của máy bay không người lái.
Tuy nhiên, để đảm bảo khối lượng và yêu cầu của Flycam, các cánh quạt này thường được làm bằng nhựa dẻo và có thể biến dạng sau va chạm trong chuyến bay. Ngoài ra, nếu cánh quạt bị hư hỏng, nếu rơi vào người khác sẽ nguy hiểm hơn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị, cần kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng của cánh quạt Flycam trước khi phóng.
Tín hiệu GPS bị mất
Mất tín hiệu GPS là một trong những lý do tại sao tai nạn máy bay không người lái rất phổ biến đối với những người sử dụng điều khiển flycam. Tín hiệu GPS giúp người điều khiển biết vị trí của máy bay không người lái ngay cả khi họ không thể nhìn thấy nó. Tuy nhiên, khi bay trong môi trường ồn ào hoặc giữa nhiều tòa nhà chọc trời, tín hiệu GPS sẽ bị suy giảm đáng kể, tín hiệu GPS bị mất và không thể theo dõi máy bay không người lái. Do đó, để bay drone của bạn một cách an toàn, bạn cần chọn một vị trí có không gian trống và tầm nhìn tốt.
Lỗi la bàn
La bàn giúp bạn xác định điều hướng của máy bay không người lái của mình một cách chính xác và hiệu quả. Nếu la bàn không hoạt động, rất có thể xảy ra tai nạn về phương hướng. Giống như GPS, la bàn không hoạt động tốt trong môi trường từ tính cao có nhiễu sóng vô tuyến. Để giải quyết vấn đề này, tốt hơn hết bạn nên bay drone xa các đường dây điện cao thế và các trạm phát sóng điện từ.
Mất kết nối giữa máy bay không người lái và bộ điều khiển
Nguyên nhân của lỗi này thường là do cáp kết nối bị lỏng hoặc bị hỏng, hoặc cổng kết nối giữa bộ điều khiển và thiết bị di động khiến kết nối không ổn định. Nhờ đó, bộ điều khiển có thể điều khiển drone bất cứ lúc nào trong thời gian tắt máy gây tai nạn. Để giảm thiểu khả năng gặp phải lỗ hổng này, hãy luôn đảm bảo các cổng kết nối và dây cáp ổn định trong quá trình bay.
Dùng sai cách chế độ “RTH”
Nếu mất khả năng điều khiển chiếc máy bay không người lái của mình, những người có ít kinh nghiệm bay thường vội vàng nhấn “RTH” (return to home) để kích hoạt chế độ bay đến điểm home của chiếc máy bay mà mình đang có. Đối vớinhững người có kinh nghiệm điều khiển các chuyến bay bằng máy bay không người lái cho biết, trong hầu hết các trường hợp này, máy bay không người lái có thể dễ dàng va chạm với các vật thể như cây cối, tòa nhà, tòa nhà chọc trời và cột điện trên đường về nhà. Những trường hợp này để đáp ứng các yêu cầu. Do đó, việc thiết lập độ cao RTH cần thiết trước khi bắt đầu chuyến bay của drone là một công việc chuẩn bị rất cần thiết.
Sai điểm quay lại “ Home’’
Lỗi bay flycam này là do tín hiệu GPS bị gián đoạn trong một thời gian. Sự gián đoạn này có thể khiến máy bay không người lái tự động lập trình lại điểm chính. Ngoài ra, khi tín hiệu GPS quay trở lại, máy bay không người lái sẽ bay đến điểm nhà mới mà không quay lại cài đặt ban đầu. Lỗi này hiếm khi xảy ra nếu máy bay không người lái của bạn có tín hiệu GPS được đảm bảo và thường xuyên được cập nhật lên chương trình cơ sở mới nhất.
Hết pin trong quá trình bay
Đây là một lỗi bay flycam nghiêm trọng mà các phi công điều khiển máy bay không người lái không nên mắc phải. Nếu máy bay không người lái cho thấy pin yếu trong khi bay, quyền kiểm soát giữa người và máy bay sẽ bị mất. Nếu drone không đủ pin để bay đến điểm xuất phát sẽ dẫn đến nhiều tai nạn không đáng có. Do đó, hãy kiểm tra cẩn thận pin của máy bay không người lái của bạn trước khi bạn bắt đầu chuyến bay của mình. Bạn cũng cần kiểm tra chất lượng pin của máy bay không người lái. Nếu pin có dấu hiệu bị phồng hoặc lệch cell, chúng tôi khuyên bạn nên ngừng sử dụng pin.
Hết pin khi RTH
Cũng như sai lầm thứ bảy, nên bật chế độ RTH của drone khi dung lượng pin còn 25-30% để đảm bảo an toàn cho máy bay và tránh những tai nạn không đáng có. Ngoài ra, có một số mẫu máy bay không người lái khác có thể được điều động an toàn đến vị trí bay khi mức pin còn dưới 10%, điều này khiến rủi ro khi máy bay không người lái bay qua cây cối, ao hồ, nước,…tăng lên.
Bay sai hướng
Nếu thiết bị bay không người lái ở quá cao hoặc quá xa tầm mắt, chỉ có thể điều khiển nó bằng màn hình của thiết bị di động được kết nối qua bộ điều khiển. Điều này ít nhiều gây khó khăn cho việc xác định hướng bay của máy bay không người lái, đặc biệt là đối với những người đã quen với máy bay không người lái. Vì vậy, hãy luyện tập và làm quen với khả năng nhìn thấy điều hướng và la bàn từ màn hình bộ điều khiển.
Va chạm với các vật thể bay khác
Ngày nay, hầu hết các mẫu drone hiện đại đều được trang bị cảm biến chống va chạm, giúp khắc phục rất nhiều khuyết điểm này. Nhưng đặc biệt là trên các mẫu máy bay không người lái cũ hơn, nó không phải để ngăn các máy bay không người lái va chạm. Nó có thể va chạm với các vật thể bay như chim chóc và các thiết bị bay không người lái khác … những vụ va chạm này thường gây ra những hậu quả khá nghiêm trọng, chẳng hạn như làm hỏng máy bay hoặc làm rơi tự do thiết bị của mình. Để giảm thiểu lỗi này, bạn cần theo dõi cẩn thận vị trí bay của mình và bay với tốc độ cao.
Kết:
Trên đây là 10 lỗi bay flycam cơ bản và cách khắc phục của những lỗi đó. Hi vọng những chia sẻ này của Việt- Flycam hữu ích đối với các bạn.
Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam
Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996
Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam
Email: Vietflycam1102@gmail.com
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA