Khảo sát địa hình là một loại khảo sát xây dựng được thực hiện làm cơ sở cho thiết kế xây dựng. Cùng tìm hiểu dự toán chi phí khảo sát địa hình quy định theo thông tư Thông tư 11/2021/TT-BXD qua bài viết dưới đây.

Dự toán chi phí khảo sát địa hình

Theo Nghị định 10/2021/NĐ-CP, khảo sát xây dựng là hoạt động tư vấn đầu tư xây dựng (khoản 1, điều 31).

Đối với các dự án không sử dụng vốn nhà nước, chủ đầu tư có trách nhiệm tự xác định chi phí khảo sát đảm bảo tuân thủ nguyên tắc theo quy định của Luật Xây dựng, điều 132.

du-toan-chi-phi-khao-sat-dia-hinh

Trong trường hợp các dự án sử dụng vốn nhà nước và dự án đối tác công tư (PPP), chi phí khảo sát phải được xác định theo quy định của Thông tư 11/2021/TT-BXD, điều 13. 

Đối với các dự án không sử dụng vốn nhà nước

Nguyên tắc quản lý chi phí đầu tư xây dựng

Quản lý chi phí đầu tư xây dựng cần đảm bảo mục tiêu đầu tư, hiệu quả dự án và phù hợp với trình tự đầu tư xây dựng và nguồn vốn sử dụng. Chi phí đầu tư xây dựng phải được tính toán chính xác và đầy đủ cho từng dự án, công trình, gói thầu xây dựng, phù hợp với yêu cầu thiết kế, điều kiện xây dựng và thị trường.

Nhà nước thực hiện quản lý chi phí đầu tư xây dựng thông qua việc ban hành, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật. Đồng thời, quy định việc áp dụng các công cụ cần thiết trong công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

du-toan-chi-phi-khao-sat-dia-hinh

Chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý chi phí đầu tư xây dựng từ giai đoạn chuẩn bị dự án cho đến khi hoàn thành xây dựng và đưa dự án vào vận hành, khai thác sử dụng, trong phạm vi tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt. Chủ đầu tư có quyền thuê tổ chức hoặc cá nhân có đủ năng lực để tư vấn và quản lý chi phí đầu tư xây dựng, bao gồm lập, thẩm tra và kiểm soát chi phí.

Công tác thanh tra, kiểm tra và kiểm toán chi phí đầu tư xây dựng phải được tiến hành dựa trên điều kiện và phương pháp xác định chi phí đầu tư xây dựng đã được người quyết định đầu tư và chủ đầu tư chấp thuận, tuân thủ các quy định và hướng dẫn về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng, cũng như trình tự đầu tư xây dựng.

Chi phí đầu tư xây dựng của các dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn nhà nước ngoài đầu tư công phải được xác định theo quy định về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Các dự án sử dụng vốn nhà nước 

Xác định chi phí trong dự toán trước đầu tư

Trong quá trình lập dự toán sẵn sàng đầu tư, chi phí khảo sát được xác định dựa trên dự toán. Công thức tính chi phí (C) được áp dụng như sau: C = (S x N) x (1 + VAT) + VC. Trong đó:

  • S là diện tích khảo sát (ha).
  • N là cơ sở chi phí (tính cho 1ha) và có thể được xác định theo các tiêu chí sau:
  • Dựa trên mức chi phí của công việc tương tự đã được thực hiện hoặc sẽ thực hiện
  • Tính dựa trên đơn giá trung bình của quốc gia.

Xác định chi phí trong tổng mức đầu tư

Từ tổng mức đầu tư, chi phí khảo sát được xác định theo quy định của Thông tư 11/2021/TT-BXD, Điều 13, khoản 1, mục c. Cách xác định chi phí này phụ thuộc vào số lượng hợp đồng tư vấn khảo sát được ký kết và căn cứ vào giá trị gói thầu tư vấn đã được phê duyệt.

Xác định giá ước tính của gói tư vấn khảo sát

Giá ước tính của gói thầu tư vấn khảo sát được xác định theo quy định tại Phụ lục II, Mục 2, Số 4, điểm c của Thông tư 11/2021/TT-BXD.

Quy trình xác định dự toán chi tiết được đề ra trong Phụ lục V của Thông tư 11/2021/TT-BXD.

Lưu ý rằng dự toán khảo sát là một phần của nhiệm vụ khảo sát theo quy định tại Nghị định 15/2021/NĐ-CP, Điều 26, khoản 4. Đơn vị khảo sát có trách nhiệm lập dự toán khảo sát.

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB