Trắc địa giá rẻ khi ứng dụng công nghệ UAV đang ngày càng phát triển không chỉ trên thế giới mà tại Việt Nam cũng đang được ứng dụng đa dạng hơn. Với sứ mệnh phát huy được các điểm mạnh sẵn có của công nghệ và thay thế cho các công nghệ cũ lỗi thời và tốn kém hơn, liệu trắc địa bằng flycam có đang thay thế dần cho trắc địa truyền thống được hay không?

Bên cạnh trắc địa truyền thống đã không còn mang đến nhiều hiệu quả trong công tác đo đạc, trắc địa bằng flycam đã và đang phát triển và ứng dụng rộng rãi hơn.

Trắc địa truyền thống có còn phù hợp với xu thế?

Trắc địa, trắc đạc là thuật ngữ dùng để đo đạc, xử lý, xác định vị trí tương đối của các điểm trên bề mặt trái đất nhằm mô tả chúng dưới dạng mặt phẳng hay còn gọi là bản đồ trắc địa. Trắc địa là việc xác định tọa độ XY và chiều cao Z, hình dạng và hướng của các đặc điểm địa hình và đất đai trong một hệ quy chiếu. Các sản phẩm từ ngành trắc địa phục vụ cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Phương pháp đo đạc truyền thống là sử dụng máy toàn đạc, máy thủy bình, máy định vị, máy cân bằng laser và các dụng cụ, thiết bị khác phục vụ cho công tác đo đạc. Phương pháp truyền thống được hình thành và phát triển từ lâu. Theo các ghi chép lịch sử lâu đời, trắc địa được cho là có nguồn gốc từ Ai Cập. (khoảng năm 1400 trước Công nguyên). Trắc địa thời kỳ đó được sử dụng cho mục đích đánh thuế ở đất nước này.

Tiềm năng của lĩnh vực bản đồ đất đai là rất rộng lớn, bởi xã hội không ngừng phát triển, nhu cầu về quy hoạch, xây dựng cũng sẽ tăng lên từng ngày. Mặc dù không thể phủ nhận các sự phát triển và công sức của trắc địa truyền thống trong quá trình xây dựng nên ngành trắc địa như hiện nay. Nhưng với công nghệ hiện đại sẽ giúp kỹ thuật trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn. 

trac-dia-gia-re

Áp dụng công nghệ đúng chỗ, đúng thời điểm là kim chỉ nam giúp ngành trắc địa phát triển vượt trội. Xu hướng trong tương lai thì khó có thể tách rời với công nghệ số hoá. Điển hình kể đến như công nghệ UAV được áp dụng khá rộng rãi trong ngành trắc địa Việt Nam. 

Ưu và nhược điểm của trắc địa truyền thống

Ưu điểm của trắc địa truyền thống

Trắc địa truyền thống đã ra đời và có lịch sử phát triển hàng nghìn năm. Trắc địa là công tác đo đạc hỗ trợ bởi các công cụ đo đạc chuyên dụng ( các loại máy trắc địa) sau đó để tạo ra các mô hình hay bản vẽ phục vụ thiết kế, quy hoạch. 

Kết quả điều tra có ý nghĩa khoa học và thực tiễn quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân.

Các loại bản đồ và bản đồ địa hình là cơ sở để thể hiện các kết quả nghiên cứu về địa chất, địa lý, địa vật lý, địa mạo. Các dự án, quy hoạch đất đai, tổ chức sản xuất nông nghiệp, xây dựng hệ thống thủy lợi nội đồng.

Sự phát triển của các ngành công nghiệp lớn trong đó có điện lực và luyện kim đã đặt ra cho ngành trắc địa công trình nhiều nhiệm vụ: trắc địa phải đi đầu trong công tác khảo sát, thi công, lắp ráp và nghiệm thu các công trình xây dựng. Đối với ngành xây dựng, công tác đo lường luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu, điều này được thấy rõ khi xem xét các giai đoạn triển khai dự án.

trac-dia-gia-re

Hạn chế của trắc địa truyền thống 

Trắc địa truyền thống ngày nay đã không còn được ứng dụng nhiều và mang đến hiệu quả trong công tác đo đạc khi đòi hỏi thực hiện diện tích rộng lớn trong thời gian ngắn.

Số lượng thực hiện đo đạc khảo sát địa hình rộng lớn đòi hỏi nhân công nhiều. Với các phương pháp khảo sát địa hình thông thường, việc khảo sát đo đạc trở nên rất khó khăn khi diện tích quá lớn hoặc bị chia nhỏ. Ngân sách khảo sát đất đai rất cao về nhân sự và thực hiện. Độ chính xác phụ thuộc vào điều kiện đo đạc và người khảo sát thực hiện đo đạc trên mặt đất và khó khảo sát địa hình phức tạp, khó tiếp cận

Các sản phẩm thu về không được đa dạng và phù hợp với đa số nhu cầu khách hàng và được dùng để thiết kế trong nhiều trường hợp hiện nay.

Đơn vị Trắc địa giá rẻ nhanh chóng, độ chính xác cao?

trac-dia-gia-re

Việt Flycam là đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ trắc địa thông qua công nghệ số lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam. Với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao, chúng tôi đảm bảo cung cấp cho khách hàng dịch vụ đo đạc với chi phí trắc địa giá rẻ cạnh tranh và độ chính xác cao nhất trên thị trường. Chúng tôi cung cấp nền tảng khảo sát trực tuyến duy nhất tại Việt Nam nhằm mang đến sự thuận tiện cho khách hàng trong việc đo lường và theo dõi dữ liệu. Khách hàng có thể hoàn toàn tin tưởng vào dịch vụ của Viet Flycam.

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB