Scan to BIM là thuật ngữ khá quen thuộc trong ngành xây dựng. Bên cạnh các công nghệ quét laser 3D hay chụp ảnh độ nét cao bằng máy bay không người lái thì Scan to BIM cũng được chú trọng nhiều.

Scan To BIM Là Gì?

Quá trình Scan to BIM sử dụng máy quét laze để tạo các bản quét 3D chính xác dữ liệu thực tế của dự án của bạn. Sau đó, nhập dữ liệu đã quét vào mô hình 3D của bạn để tạo mô hình được xây dựng chính xác hoặc cung cấp dữ liệu thực cho thiết kế của bạn. Theo định nghĩa của The B1M, Scan to BIM là: Quá trình quét một căn phòng hoặc vị trí thực tế bằng tia laser 3D để tạo ra các thông số kỹ thuật số chính xác. Thông số này có thể được sử dụng để thiết kế, đánh giá tiến độ hoặc đánh giá quy hoạch xây dựng.

SCAN-TO-BIM.

Tại sao nhà thầu sử dụng máy quét laser 3D?

Quét laser 3D cho phép các nhà thầu nhanh chóng nắm bắt được trạng thái hiện tại của địa điểm dự án, cung cấp dữ liệu chính xác và cập nhật ở các giai đoạn thiết kế và xây dựng khác nhau. Sau đó, nó được sử dụng để xem xét các mô hình đã xây dựng, theo dõi tiến độ dự án, tạo các mô hình được xây dựng từ các cấu trúc hiện có hoặc điền dữ liệu thiết kế còn thiếu. Nhiều dự án yêu cầu nhà thầu cung cấp một đám mây điểm làm dự án cuối cùng cho các sản phẩm bàn giao và ghi lại địa điểm mới cho nhà xây dựng.

Scan to BIM cho phép bạn nhanh chóng tạo các mô hình kỹ thuật số 3D có độ chính xác cao của các tòa nhà.

Scan to BIM có thể được định hình lại bằng công nghệ

SCAN-TO-BIM.

Scan to BIM thường được sử dụng trong các dự án cần chụp ảnh các tòa nhà hiện có. B. Các dự án cải tạo, bảo tồn hoặc mở rộng các tòa nhà hiện có. Tuy nhiên, nó cũng hữu ích cho các dự án xây dựng mới để hiểu môi trường hiện có và các tòa nhà và công trình liền kề, hoặc khi tòa nhà cần được chụp ảnh trước.

Các công ty nghiên cứu thường có thể sử dụng kết hợp ba công nghệ chính để thu thập dữ liệu 3D. Máy quét laser trên mặt đất và trên giá ba chân có thể chụp nội thất và ngoại thất. Hoặc ẩn ở hai bên phía sau tường hoặc gạch trần, khó tiếp cận với hệ thống lắp đặt cơ điện và hệ thống ống nước.

Tăng tốc quá trình quét BIM và giảm thời gian quét

Tốc độ là rất quan trọng. Nếu bạn có thể bước vào một căn phòng và lập bản đồ với IMMS, sẽ ít nhầm lẫn hơn. Ngoài ra, bạn không cần nhắm mục tiêu phòng để thiết lập kiểm soát kích thước.

Ngoài máy quét di động trên mặt đất, hình ảnh có độ phân giải cao được chụp bởi máy bay không người lái được trang bị máy ảnh độ phân giải cao có thể được kết hợp với các mô hình thông tin phong phú bằng phần mềm thuật toán trong một quy trình được gọi là xử lý hình ảnh.

Phép chụp ảnh tạo ra các bức ảnh chính tả, hoặc tỷ lệ thống nhất, được chỉnh sửa hình học có thể được sử dụng để đo khoảng cách trong thế giới thực như bản đồ. Ngoài ra, bạn có thể tạo đám mây điểm thứ hai bao gồm tất cả các khu vực khó tiếp cận của tòa nhà.

SCAN-TO-BIM

Scan to BIM để theo dõi công trình

Các mô hình BIM có độ chi tiết cao đòi hỏi công nghệ mới

Khía cạnh B-to-BIM của Scan-to-BIM có lẽ là nhiệm vụ khó khăn nhất đối với các nhà khảo sát, vì họ đang nỗ lực chuyển đổi dữ liệu đám mây này thành các mô hình 3D thông minh.

Tệp đám mây điểm được hợp nhất thường sử dụng nhiều dữ liệu và nên được chia thành các phần có thể quản lý được. Ví dụ: ngoại thất, tầng 1, tầng 2, tầng 3, v.v. Lập mô hình hiệu quả trong các công cụ soạn thảo BIM như Autodesk Revit.

Các công cụ mô hình hoá dựa trên thuật toán hoạt động của phần mềm BIM giúp đơn giản hoá quy trình bằng cách thực hiện trích xuất tính năng tự động.

Có thể bạn quan tâm: Scan 3D công trình bằng flycam hiệu quả, nhanh chóng

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB