Công nghệ cảm biến trên máy bay không người lái ngày càng phát triển. Không chỉ đơn thuần là quay phim chụp ảnh, phát triển hệ thống phát hiện và phạm vi ánh sáng LiDAR thu thập dữ liệu mang đến đột phá lớn cho ngành trắc địa.

Tại sao nên sử dụng máy bay không người lái LiDAR?

Bay máy bay không người lái LiDAR là một cách nhanh chóng và an toàn để thu thập thông tin về tất cả các loại địa điểm và đặc điểm trên mặt đất. Nó bao gồm một loạt các ứng dụng từ thực hiện kiểm tra an toàn, kiểm tra tiến độ khai thác hoặc canh tác cho đến ước tính quy mô trữ lượng tài nguyên từ trên không.

may-bay-khong-nguoi-lai-lidar

Đối với các công ty vận hành máy bay không người lái LiDAR, thật dễ dàng để tạo các mô hình địa hình và cấu trúc 3D chính xác. Ví dụ: bạn có thể theo dõi tiến độ của một tòa nhà đang được xây dựng, đo lường mối quan hệ của nó với các sơ đồ và bản vẽ, đồng thời nhận thông tin cập nhật bất kỳ lúc nào. 

LiDAR hỗ trợ các tình huống đòi hỏi độ chính xác cao trong các hệ thống đo lường quang học. Ví dụ: người vận hành giờ đây có thể lập bản đồ các đường dây điện và tái tạo lại các vị trí tai nạn bằng cách sử dụng các đám mây điểm 3D có độ chi tiết cao do mô-đun LiDAR tạo ra.

Máy bay không người lái LiDAR và LiDAR trên mặt đất

Nhược điểm của việc sử dụng LiDAR trên mặt đất là không hiệu quả. Máy bay không người lái bay trên địa hình cho phép các nhà khảo sát làm được nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn và đến được những nơi khó tiếp cận so với quá trình vận chuyển hàng không tẻ nhạt.

Miễn là các tổ chức có thể chấp nhận độ chính xác +/- 5cm khi tạo mô hình 3D từ các đám mây điểm, cảm biến không khí trên máy bay không người lái LiDAR cung cấp phương pháp lập bản đồ và khảo sát hiệu quả hơn nhiều.

Các trường hợp sử dụng Máy bay không người lái LiDAR

Khảo sát đất đai

may-bay-khong-nguoi-lai-lidar

Bất cứ khi nào bạn cần thực hiện một cuộc khảo sát chính xác trên không của một địa điểm, máy bay không người lái LiDAR là công cụ lý tưởng.

Sử dụng máy bay không người lái làm công cụ khảo sát rẻ hơn so với vận hành, điều khiển và tiếp nhiên liệu cho máy bay tiêu chuẩn. Ngoài ra, máy bay không người lái sử dụng UAV nhỏ. Nó không yêu cầu phi công phải bay qua địa hình, khiến nó trở thành một lựa chọn an toàn hơn. Một số ít các nhà khai thác mặt đất có thể lập bản đồ khu vực một cách nhanh chóng và có hệ thống và tiếp tục.

Khảo sát địa hình và độ sâu mực nước

Ngoài các cuộc khảo sát quy mô nhỏ, máy bay không người lái LiDAR có thể sử dụng các cảm biến để khảo sát các khu vực địa hình rộng lớn, thực hiện các nhiệm vụ thường được thực hiện bởi máy bay và trực thăng. Máy bay không người lái sử dụng tia laser cận hồng ngoại để khảo sát đất đai.

Bằng cách bay trên mặt nước và sử dụng ánh sáng xanh xuyên qua nước, máy bay không người lái LiDAR cũng có thể thu thập các phép đo về độ sâu của đáy biển hoặc lòng sông ở những khu vực cụ thể. Khi tạo bản đồ với dữ liệu đo độ sâu, tàu bay không người lái LiDAR có thể bao phủ cả đất liền và biển.

Kiểm tra đường dây điện

may-bay-khong-nguoi-lai-lidar

Các công ty tiện ích đã phải vật lộn để đo lường các thành phần cơ sở hạ tầng nhỏ (bao gồm cả đường dây điện) trước khi các hệ thống LiDAR UAV ra đời. Bằng cách quét bức xạ điện từ không khí, các nhà khảo sát có thể đo lường các yếu tố rủi ro như sự xâm lấn của thảm thực vật.

Cho dù đo lường hiện trạng của cơ sở hạ tầng lưới điện hay lập kế hoạch cho các đường dây truyền tải mới, các tiện ích đều có thể dựa vào các mô hình 3D trên không. Xe bay, giúp di chuyển trên địa hình gồ ghề dễ dàng và an toàn hơn.

Khai thác mỏ

Các công ty khai thác mỏ có thể đo không gian khai thác quặng tại mỏ của họ. Bằng cách tính toán dữ liệu bề mặt và so sánh các phép đo hiện tại với các phép đo trong quá khứ, những người khai thác có thể xác định tiến độ công việc của họ. Máy bay không người lái cung cấp tùy chọn tiết kiệm hơn so với khảo sát trên máy bay, đồng thời an toàn và hiệu quả hơn so với quét trên mặt đất.

Có thể bạn quan tâm: Công nghệ scan 3d công trình bằng máy bay không người lái

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB