Máy bay không người lái mang đến hiệu suất đo đạc vượt trội, thực hiện nhanh tốc độ gấp 5 lần so với đo đường trên mặt đất. Cùng tìm hiểu quy trình lập bản đồ 2D, bản đồ 3D bằng quá trình bay chụp không ảnh flycam qua bài viết dưới đây.

Quy trình lập bản đồ từ chụp không ảnh

Khảo sát thực địa 

Khảo sát khu vực là bước đầu tiên để hiểu rõ khu vực mà chuyến bay sẽ diễn ra và lên kế hoạch chính xác hơn.

Kết quả là một kế hoạch bay chụp hợp lý và tối ưu. Nó bao gồm các nhiệm vụ sau:

Đầu tiên, lên kế hoạch trước về tuyến đường, khu vực, thiết bị và công cụ cần thiết, v.v. 

Sau đó đi tiền trạm để điều chỉnh kế hoạch của mình cho phù hợp. 

Tại thực địa, lên kế hoạch chi tiết cho toàn bộ dự án. 

Ngoài ra, sau khi thu được kết quả phân tích, các thử nghiệm hiện trường được tiến hành để xác minh kết quả thu được. 

ban-do-3d

Điểm khống chế mặt đất, Thiết lập điểm khống chế và đo tọa độ 

Thiết lập hệ thống điểm kiểm soát để căn chỉnh hình ảnh ở vị trí chính xác.

Ngoài ra, đặt một số điểm kiểm tra để đánh giá độ chính xác của phương pháp.

  • Lập sơ đồ bố trí dự tính: sử dụng google map và thông tin thu thập từ thực địa xây dựng lưới các điểm GCP và điểm kiểm tra
  • Tiến hành đo tọa độ và cao độ ( nếu chưa có) các điểm GCP và điểm kiểm tra
  • Sử dụng phương pháp đo động thời gian thực RTK thiết bị GNSS T300 Plus
ban-do-3d-

Thiết kế kế hoạch bay

Các tham số cần xem xét bao gồm chiều cao để xác định độ phân giải của hình ảnh và số lượng điểm (điểm tham chiếu) để thu thập dựa trên sự chồng chéo.

  • Chiều cao

Độ cao chuyến bay tại thời điểm chụp có thể được tính bằng cách sử dụng tiêu cự của máy ảnh, kích thước cảm biến của máy ảnh và chiều rộng hình ảnh.

  • Độ chồng phủ

Lớp phủ là tỷ lệ chiều dài trên chiều rộng của hình ảnh. Độ trùng lặp càng cao, dữ liệu càng chi tiết và thời gian xử lý càng lâu

Tiến hành đo tĩnh

Bay chụp thực địa 

Quá trình bắt đường bay được thực hiện, cho phép UAV bay tự động theo chương trình đã thiết kế. Bao gồm tự động cất cánh, bay đến điểm đầu tiên trong phạm vi bay, dừng lại và tiếp tục chụp ảnh. Sau đó nó sẽ tự động bay đến các điểm khác để bắn theo thiết kế đã được tính toán và lưu trong phần mềm.

Sau khi chụp bức ảnh cuối cùng, máy bay không người lái sẽ tự động quay lại và hạ cánh tại điểm xuất phát. Trong quá trình ghi, các chỉ số chuyển động của UAV và camera liên tục được gửi đến bộ điều khiển, tùy thuộc vào độ an toàn của UAV.

Cần kiểm tra các thông số về trạng thái năng lượng của pin, nguy cơ va chạm với vật thể, động vật trên không) Người điều khiển có thể dừng quá trình bay tự động để UAV hạ cánh.

Xử lý dữ liệu trên phần mềm

Phần mềm xử lý dữ liệu trắc địa, lập bản đồ 3D trực tuyến

Nền tảng Auto Timelapse có những lợi thế đáng kể so với phần mềm chỉnh sửa trắc địa hiện có trên thị trường. Đây là công cụ đầu tiên tại Việt Nam cung cấp giải pháp khảo sát trực tuyến tích hợp cực kỳ thông minh giúp khách hàng nâng cao độ chính xác của mọi dữ liệu đồng thời tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

  • Tốc độ xử lý và lưu trữ đáng kinh ngạc lên đến 400 hình ảnh/RAM 1 GB giúp giảm thời gian chờ đợi giữa các phép đo và kết xuất kỹ thuật số.
  • Hệ thống sẽ thực hiện các tác vụ khôi phục trên nhiều card đồ họa để nâng cao hiệu quả công việc.
  • Tối đa hóa độ chính xác của dữ liệu đầu ra của bạn bằng cách định cấu hình đầy đủ tất cả các tính năng khảo sát cần thiết như điểm kiểm soát mặt đất (GCP), PPK, điểm kiểm soát và trung tâm hình ảnh.
  • Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng bằng cách chuyển đổi tọa độ bản đồ và hình thành hơn 8500 hệ tọa độ khác nhau.

Có thể bạn quan tâm: Bay quét 3d hiện trạng lập bản đồ địa hình bằng flycam

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB