Máy bay không người lái được ứng dụng trong đa dạng nhiều nhiệm vụ khảo sát trắc địa như khảo sát thành lập bản đồ địa hình, bản đồ 3D hiện trạng, kiểm soát và phát triển tài nguyên đất, đo đạc chi tiết, đo thể tích, khối lượng, quy hoạch đô thị,…
Mục lục
Khảo sát địa hình bằng flycam là gì?
Khảo sát trên không không người lái là việc sử dụng phương tiện bay (UAV) để thu thập dữ liệu từ không trung bằng camera độ nét cao kết hợp với bộ thu tín hiệu vệ tinh 2 tần số.
Chụp nhiều ảnh của khu vực cần đo từ các góc khác nhau và gán tọa độ cho từng ảnh cụ thể.
Dựa trên các hình ảnh có cùng tọa độ được chụp từ các góc khác nhau, các kỹ sư có thể tạo bản đồ 2D và 3D chi tiết của khu vực được điều tra kết hợp với phần mềm xử lý hậu kỳ.
Từ những bản đồ này, rất nhiều thông tin địa lý như khoảng cách, tọa độ, độ cao và khối lượng có thể được trích xuất với độ chính xác cao.
So với máy bay có người lái và hình ảnh vệ tinh, máy bay không người lái bay thấp hơn, cung cấp dữ liệu trực quan, chính xác và nhanh hơn, đồng thời tiết kiệm rất nhiều tiền. Hơn nữa, nó có thể hoạt động trong hầu hết các điều kiện thời tiết như sương mù, nhiều mây…
Độ chính xác khi bay quét bản đồ 3D bằng công nghệ flycam
Trên thực tế, độ chính xác của một quá trình bay quét bằng flycam phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
- Thông số kỹ thuật của máy bay và chất lượng linh kiện – máy bay càng hiện đại, độ chính xác càng cao
- Độ cao máy bay trong chuyến bay khảo sát
- Độ che phủ của cây và thảm thực vật tại khu vực khảo sát
- Phương pháp và kỹ thuật bay thí điểm
- Kinh nghiệm kỹ thuật trong xử lý hậu kỳ
Độ chính xác trong điều kiện tối ưu: Với điều kiện thời tiết, địa hình tối ưu, trang thiết bị hiện đại, kết hợp với các kỹ sư lâu năm trong ngành trắc địa, máy bay không người lái có thể đạt được độ chính xác khảo sát từ 0,7cm đến 1cm.
Độ chính xác trong thực tế: Trong điều kiện bay đo ngoài thực địa, sai số có thể xảy ra nhưng cũng không chênh so với trong điều kiện tối ưu, hoàn toàn có thể trong phạm vi chấp nhận được.
Các dữ liệu của quá trình bay chụp ngoài thực địa
Trên thực tế, tùy theo nhu cầu của dự án, tùy theo tình hình cụ thể của địa hình, dữ liệu khảo sát bằng drone sẽ được trả về như sau:
Bản đồ chi tiết 2D
Các hình ảnh do máy bay không người lái chụp được điều chỉnh và ghép lại với nhau trong quá trình xử lý hậu kỳ để tạo ra các bản đồ chỉnh hình có độ chính xác cao. Mỗi pixel trên bản đồ này có tọa độ 2D được liên kết (X, Y).
Hành động đã thực hiện: Đo khoảng cách theo chiều ngang.
Định dạng tệp: .tiff, .jpg, .png, .kml .html
Bản đồ 3D
Bản đồ trực quan 3D được tạo từ một đám mây pixel, với mỗi pixel được gán một tọa độ 3D (X, Y, Z).
Các phép đo có thể: khoảng cách (ngang, xiên), diện tích, thể tích, khối lượng
Định dạng: .las, .laz, .ply, .xyz
Mô hình kỹ thuật số của bề mặt đo
Tạo Mô hình Bề mặt Trường Kỹ thuật số (DEM) từ dữ liệu khảo sát bằng máy bay không người lái. Mỗi điểm trên mô hình được gán một tọa độ ngang (X, Y) và chiều cao của điểm cao nhất. Định dạng tệp: .tif, .xyz, .las, .laz
Mô hình số độ cao
Sau khi xử lý hậu kỳ các đối tượng dữ liệu khảo sát như tòa nhà và công trình kiến trúc, bạn có thể tạo mô hình kỹ thuật số địa hình (DSM) cho khu vực khảo sát của mình. Mỗi điểm trong mô hình được gán một tọa độ 2,5D (X, Y, Z của độ cao cao nhất).
Định dạng tệp: .tif
Lưới kết cấu 3D
Dữ liệu từ các cuộc khảo sát bằng máy bay không người lái được xử lý hậu kỳ để tái tạo lại các cạnh, mặt và đỉnh của khu vực khảo sát để tạo thành một lưới kết cấu.
Định dạng tệp: .ply, .fbx, .dxf, .obj, .pdf
Đường đồng mức
Tùy theo nhu cầu của dự án, bên cạnh việc lập bản đồ và mô hình hóa, đối tác có thể yêu cầu vẽ đồng mức khu vực thực địa để hiểu rõ hơn về địa hình.
Định dạng tệp: .shp, .dxf, .pdf
Có thể bạn quan tâm: Bay quét 3d hiện trạng lập bản đồ địa hình bằng flycam
Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam
Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996
Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam
Email: Vietflycam1102@gmail.com
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA