Hàng loạt các công nghệ mới đang ngày càng phát triển, mở ra nhiều cơ hội phát triển trong ứng dụng công nghệ đo đạc và bản đồ tại thị trường Việt Nam.

Công nghệ định vị vệ tinh

Hệ thống vệ tinh GNSS sẽ tiếp tục được bảo trì với chất lượng cao hơn trong thời gian tới. Mạng lưới cơ sở hạ tầng mặt đất sẽ được nâng cấp để cung cấp khả năng định vị thời gian thực siêu chính xác cho các vệ tinh có quỹ đạo thấp với độ chính xác 10 mm. Hai hướng cơ bản là nâng cấp thiết bị lưới GPS đạt độ chính xác và nâng cấp các trạm CORS, hạ tầng truyền số liệu và xử lý số liệu bằng các phần mềm mới nhất.

cong-nghe-do-dac

Công nghệ đo cao

Hướng phát triển công nghệ cao trên thế giới trong tương lai như sau. Giới thiệu công nghệ đo độ cao GNSS thay thế dần công nghệ đo độ cao truyền thống. Sửa đổi mô hình lực hấp dẫn toàn cầu. Tạo ra các mô hình Geoid có độ chính xác cao cho mỗi quốc gia. Thiết lập hệ thống độ cao chung cho khu vực và thiết lập hệ thống độ cao dựa trên bề mặt geoid toàn cầu thay vì mực nước biển trung bình dài hạn tại các trạm thủy triều hiện tại.

Công nghệ đo đạc và ứng dụng số liệu trọng lực

Đối với Việt Nam, việc đầu tư mua máy đo khí trọng lực TAGS và trọng lượng kế tuyệt đối FG5-X của Micro LaCoste (Mỹ) đã đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia có hệ thống thiết bị cân hiện đại. Nhiều nước phát triển trên thế giới hiện đang thử nghiệm thành công phương pháp đo trọng lực trong không khí ở cả vùng núi và vùng biển. Công nghệ đo trọng lực trên thế giới chủ yếu dựa vào các thiết bị đo tương đối hoặc tuyệt đối. Ngoài dữ liệu trọng lực trên mặt đất, các nước phát triển còn sử dụng dữ liệu trọng lực vệ tinh cho nghiên cứu hải dương học và quy mô lớn.

Công nghệ LiDAR và công nghệ chụp ảnh số

Hiện nay, công nghệ LiDAR đang phát triển nhanh chóng trên thế giới theo các hướng sau: Giảm chi phí thiết bị; được sử dụng cùng với các thiết bị và dữ liệu từ các công nghệ khác như: Ảnh kỹ thuật số máy bay, ảnh vệ tinh các loại; tạo nguồn dữ liệu phong phú hơn, chính xác hơn, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Thiết bị chụp ảnh số chuyên dụng kết hợp giữa hệ thống định vị (GPS) và thiết bị xác định quán tính (IMU/INS) có thể ghi trực tiếp ảnh số bề mặt trái đất với độ chính xác cao thông qua nhiều tia sáng quang phổ khác nhau. Lập bản đồ các thông số hóa học và vật lý bề mặt với độ chính xác cao và thông tin đầy đủ.

cong-nghe-do-dac

Công nghệ viễn thám

Viễn thám là một phần của công nghệ vũ trụ. Công nghệ viễn thám mới phát triển đã nhanh chóng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và được sử dụng rộng rãi ở các nước phát triển. Công nghệ viễn thám đã trở thành phương tiện chủ đạo để giám sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu. Sự phát triển nhanh chóng của các hệ thống thu nhận ảnh vệ tinh với độ phân giải cực cao và ảnh siêu phổ đang có tác động tích cực đến khả năng ứng dụng tại Việt Nam.

Công nghệ GIS và bản đồ số

Các nước phát triển hạ tầng không gian địa lý quốc gia phục vụ hoạt động của chính phủ điện tử, phù hợp với xu thế chung về liên kết dữ liệu toàn cầu và khu vực, đáp ứng yêu cầu đảm bảo hạ tầng không gian địa lý phục vụ phát triển kinh tế – xã hội bền vững của mỗi quốc gia. Công nghệ cập nhật dữ liệu bản đồ bằng các ứng dụng bản đồ động, bản đồ mạng đã được các hãng công nghệ trên thế giới phát triển rộng rãi bằng nhiều hệ thống công nghệ phần mềm, GIS mở rộng phân tích không gian, quản lý khu vực.

cong-nghe-do-dac

Công nghệ bản sao số

Công nghệ Digital Twin sử dụng công nghệ thực tế ảo, mô hình hóa dữ liệu và đồ họa 3D để tạo các mô hình ảo của bất kỳ quy trình, hệ thống, dịch vụ, sản phẩm hoặc đối tượng vật lý nào. Nói cách khác, song sinh kỹ thuật số là một bản sao chính xác của thế giới vật chất.

Công nghệ đo sâu địa hình đáy biển 

Ở các nước phát triển, công nghệ định vị lòng đất bằng âm học chính xác cao (cỡ cm) được áp dụng dựa trên các thiết bị mới nhất như định vị chính xác cao, đo sâu đa tia, quét bề mặt, sonar độ phân giải cao. Tuân thủ các tiêu chuẩn thủy văn quốc tế bao gồm quét, khảo sát từ tính và khảo sát trầm tích.

Công nghệ ảo

Công nghệ điện toán đám mây có thể giúp giải quyết các vấn đề về chia sẻ, cung cấp và lưu trữ dữ liệu, đồng thời giảm đáng kể chi phí đầu tư. Trong thập kỷ tới, dữ liệu không gian sẽ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là về số lượng dữ liệu và các yêu cầu đối với dữ liệu thời gian thực.

Xem thêm: Phần mềm trắc địa Tracdiaso xử lý dữ liệu trực tuyến

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB