Phần mềm Hypack là phần mềm ứng dụng trong công tác thu thập và xử lý dữ liệu khảo sát bằng máy đo sâu với đa dạng đầy đủ các tính năng phục vụ trong xử lý số liệu.

Phần mềm HYPACK là gì?

HYPACK là gì?

Cả tên của phần mềm và tên thương hiệu. Ban đầu là nhà sản xuất phần mềm thu thập và xử lý dữ liệu thủy văn, Hypack đã được Xylem Corporation mua lại vào tháng 11 năm 2015. Có trụ sở chính tại New York, Hoa Kỳ, Xylem chuyên xử lý các vấn đề về nước và xử lý nước thải…

Phần mềm HYPACK là gì?

Phần mềm HYPACK là phần mềm ứng dụng client chuyên đo vẽ bản đồ dưới nước và dưới nước 32 & 64 Bit. Giấy phép được cấp vĩnh viễn theo định dạng truyền thống tùy thuộc vào phiên bản với phí duy trì hàng năm. Bản quyền được quản lý bằng giấy phép mềm và dongle (dưới dạng USB/phím cứng).

Hypack hiện đang được sử dụng tại Việt Nam kết hợp với các thiết bị đo sâu (máy đo sâu đơn tia, đơn tần, kép tần và đa tia) – Định vị GPS/DGPS/RTK GPS – Cảm biến chuyển động – Đo tốc độ âm thanh dưới nước – Chế tạo đo vẽ bản đồ đáy sông, tính toán khối lượng san lấp, khoanh vùng cấp nước…

phan-mem-hypack

Các tính năng nổi bật

Thiết kế tuyến đo

Công việc này được thực hiện trước khi khảo sát thực địa. Khi thực hiện khảo sát, lái tàu biết được vị trí đoàn tàu và sử dụng màn hình hiển thị trên máy tính để lái tàu đi đúng hướng theo tuyến đã đo. Các đường viền bao gồm các cấu hình dọc và ngang. Các phương pháp thiết kế khác nhau có sẵn cho người dùng tùy thuộc vào khu vực cần đo.

  • Đường chạy kênh hẹp: Các mặt cắt ngang chạy vuông góc với tâm luồng, các mặt cắt dọc chạy song song với tâm hoặc hai bờ luồng. 
  • Thiết kế trên biển: Các đường đo song song với nhau và cách đều nhau với khoảng cách thích hợp cho từng tỷ lệ hải đồ bạn đặt.

Thiết lập tham số hệ tọa độ

Hệ tọa độ được đặt trong Hypack được sử dụng để hiển thị tọa độ thực tế của con tàu và kết quả dữ liệu khảo sát. Người sử dụng có thể sử dụng hệ tọa độ có sẵn trong phần mềm hoặc thiết lập các thông số để chuyển đổi từ hệ tọa độ thường sang hệ tọa độ cục bộ (VN2000).

phan-mem-hypack

Cài đặt thiết bị dùng trong khảo sát

Phần mềm Hypack có thể kết hợp nhiều loại thiết bị khảo sát thực địa như sonar đơn/đa tia, bộ định vị GPS/DGPS/RTK GPS, cảm biến chuyển động, sonar dưới nước, sonar quét bên, cảm biến chuyển động động, v.v.

Khi lắp đặt thiết bị, người dùng có thể lựa chọn nhiều chức năng: đầu dò và vị trí offset GPS, độ trễ tín hiệu, thông số truyền dữ liệu với máy tính…

Thu thập dữ liệu ngoài thực địa

Hypack cho phép người dùng thu thập và lưu trữ dữ liệu khảo sát từ các thiết bị được ghép nối với máy tính.

 Phần mềm hiển thị độ lệch của đoàn tàu so với vạch đo dự định trên màn hình máy tính để người lái có thể điều khiển đi đúng hướng. Ngoài ra, người dùng có thể tùy chỉnh các thông số về chế độ lưu trữ dữ liệu, hiển thị tàu, tọa độ, đường đo, độ sâu đo…

Thiết lập file hiệu chỉnh thuỷ triều

Khi đo độ sâu, mực nước thủy triều lên xuống ảnh hưởng đến độ sâu đo được. Dữ liệu quan sát được từ việc ghi nhật ký độ sâu tại chỗ có thể được sử dụng để tạo các tệp thủy triều hàng ngày nhằm sửa lỗi độ sâu do thay đổi thủy triều. Từ các tệp này, phần mềm Hypack sẽ tự động điều chỉnh độ sâu đo được tương ứng với dữ liệu quan sát được.

Xử lý số liệu đo và kết quả

Chọn số liệu đo, loại bỏ các số liệu đo sâu cùng nhau

Xuất sang các file có định dạng phù hợp

Làm trơn đường đo sâu

Hiệu chỉnh đo sâu

Vẽ đường thẳng và xuất file sang *.dxf

Xem thêm: Phần mềm trắc địa Tracdiaso xử lý dữ liệu trực tuyến

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB