Thẩm định giá đất được thực hiện theo Bộ Tài nguyên và môi trường. Các phương pháp định giá đất bao gồm: phương pháp chiết trừ, phương pháp so sánh trực tiếp, phương pháp thặng dư, phương pháp thu nhập và phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất.

Những hạn chế trong định giá đất

Định giá đất cụ thể: Khảo sát, nghiên cứu giá đất chung trên thị trường để xác định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh Cà Mau có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đất nông nghiệp trong khu dân cư hoặc trong địa giới hành chính huyện, thị xã đang gặp nhiều khó khăn. nỗi khó khăn. Đất nước đòi lại đất đai. Ví dụ, điều chỉnh tỷ lệ khác biệt để làm cho chúng giống nhau.

Khó khăn trong việc định giá đất do không có dữ liệu giá đất thị trường.

Đặc biệt, cách tiếp cận vượt mức có những hạn chế và thách thức đáng kể khi áp dụng để định giá đất. Cụ thể: Khảo sát được sử dụng để thu thập dữ liệu về giá chuyển nhượng, giá cho thuê và các yếu tố hình thành doanh thu của các dự án có đặc điểm tương đồng với dự án đầu tư xây dựng dự kiến. Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 30 tháng 6 năm 2014 vẫn chỉ quy định chung chung; Đơn vị tư vấn định giá bao gồm nhiều tiêu chí để ước tính các khoản thu khác nhau nên quá trình định giá đất cụ thể gặp nhiều khó khăn. Thu nhập của dự án được tính toán, giả sử không có tiêu chuẩn hoặc định mức chung. Nhiều vấn đề, không có cách nào để so sánh và kiểm chứng…

dinh-gia-dat

Tương tự như trên, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 quy định cụ thể một số chi phí cũng như “chi phí khác theo quy định của pháp luật” và “chi phí khác chi phí tư vấn liên quan” để ước tính tổng chi phí phát triển giả định của bất động sản. Có một số đánh giá và giải thích. Không có cách nào để xác minh hoặc so sánh giá đất chính xác.

Thị trường quyền sử dụng đất chưa minh bạch, thông tin đầu vào để áp dụng phương pháp định giá đất còn thiếu chính xác.

Những khắc phục đang thực hiện trong định giá đất

Để giải quyết những tồn tại, hạn chế này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu Chính phủ ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Cụ thể, quy định giá đất xác định theo phương pháp so sánh trực tiếp, chiết trừ, thu nhập, thặng dư không được thấp hơn giá đất xác định theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất. Quy định trường hợp không đủ thông tin để xác định giá đất theo 4 phương pháp trên thì sử dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất. Nó quy định rằng việc lựa chọn và áp dụng các phương pháp đánh giá đất phải đảm bảo kết quả đánh giá đất tốt nhất có thể cho tài sản được đánh giá.

dinh-gia-dat
dinh-gia-dat

Về lâu dài, Bộ TN&MT sẽ khảo sát, xem xét những khó khăn, vướng mắc trong việc đề xuất, sửa đổi Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn trong giai đoạn tới, nhất là đối với việc xác định giá đất theo Nghị quyết 18-NQ ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13.

Đặc biệt, việc hoàn thiện các quy định về nguyên tắc giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường. Hoàn thiện, bổ sung các nguyên tắc bảo đảm tính độc lập, trung thực, khách quan về chuyên môn, nghiệp vụ của kết quả thẩm định đất đai giữa người thẩm định, người thẩm định và cơ quan ra quyết định thẩm định.

Bỏ phân loại giá đất và xác định bảng giá đất hiện hành Linh hoạt trong việc điều chỉnh bảng giá đất, đơn giản hóa quy trình điều chỉnh bảng giá đất. Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh được áp dụng thuế suất nhân với giá đất trong bảng giá đất để tính các loại thuế liên quan đến đất đai, xét duyệt quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân và thu thuế sử dụng đất.

Xem thêm: Khảo sát địa hình bằng Flycam và thông tư 07/2021/TT-BTNMT

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB