Công nghệ số hóa 3D, scan công trình kiến trúc được ứng dụng phổ biến trong cuộc sống ngày nay. Cùng Việt- Flycam khám phá về công nghệ này cũng như ứng dụng của nó trong bài viết sau đây.

so-hoa-3d

Số hóa 3D công trình kiến trúc là gì?

Số hoá công trình 3D là công nghệ sử dụng máy quét 3D chuyên dụng, chiếu tia laser quét cả không gian và đối tượng thực. Từ đó, thu thập dữ liệu đầy đủ, chi tiết nhất và số hoá tất cả trong không gian 3D. Tất cả mọi thứ từ hình dạng, kích thước đến màu sắc của đồ vật và đối tượng sẽ được tái hiện chính xác 100% trên môi trường thực tế 3D. 

 Công nghệ quét 3D tạo ra không gian ảo với góc nhìn 3D chi tiết và liên tục với các bước di chuyển nhỏ. Dữ liệu 3D được số hoá, cho phép bạn đi đến bất cứ điểm nào trong không gian ảo bằng cách di chuyển chuột lên xuống. Điều này cho phép người sử dụng được kết nối dễ dàng với không gian không giới hạn và đem lại cảm giác giống như bạn đang ở tại nhà. 

Sở hữu tốc độ thu thập dữ liệu nhanh, độ chính xác cao và đầy đủ chi tiết tại công trình, dữ liệu thu thập được tại không gian thực sẽ được số hoá để có thể sử dụng ngay tại công trình hoặc văn phòng. 

Vì vậy máy quét laser 3D đang khẳng định tính vượt trội của mình trong việc nghiên cứu, đo đạc, xây dựng các tài liệu kiến trúc, tài liệu và bản vẽ 2D, 3D. .. so với những phương pháp đo đạc truyền thông hiện nay. Đồng thời, những số liệu thu nhận được có thể dùng so sánh công trình mới đang xây dựng với mô hình hoặc bản vẽ đã có sẵn nhằm bảo đảm chất lượng. 

so-hoa-3d

Ứng dụng số hóa 3D công trình kiến trúc

Số hoá công trình 3D được áp dụng phổ biến trong đời sống. Chúng ta có thể thấy rõ thông qua việc: 

  • Khảo sát các công trình thực tế, khảo sát hoàn công. 
  • Kiểm tra công trình, khảo sát hiện trạng. 
  • Công tác kỹ thuật trước nâng cấp hoặc sửa chữa công trình. 
  • Phát hiện sai lệch, chỉnh sửa cho phù hợp. 
  • Tài liệu về biểu tượng, di sản lịch sử, bảo tồn và tôn tạo. 
  • Tính toán thể tích, khối lượng, hay hình dạng và phân tích biến dạng. 
  • Thiết kế và thi công các công trình. 
  • Thu thập các thông tin dữ liệu về không gian địa lý. 
so-hoa-3d

Ưu điểm của số hóa 3D công trình kiến trúc

Những ưu điểm nổi bật của việc số hoá công trình 3D sẽ là căn cứ để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp theo nhu cầu thực tế của người dùng. 

Số hoá công trình 3D giúp tiết kiệm chi phí 

Đối với các nhà thầu, việc áp dụng công nghệ 3D laser scanning sẽ giúp làm giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm cả về chi phí và thời gian bằng cách kết hợp với mô hình đám mây điểm tại từng quá trình trong công trình với bản vẽ thiết kế để có thể tìm ra được chỗ thiếu sót, không chuẩn xác để khắc phục ngay lập tức. Trong một dự án xây dựng cụ thể, việc thiết kế và chỉnh sửa lại sẽ chiếm 12% đến 15% chi phí xây dựng. 

Với những điểm vượt trội của máy quét 3D laser và các dữ liệu được số hoá, khả năng tìm thấy những chỗ trống cần chỉnh sửa đã được chứng minh là giúp cắt giảm chi phí chỉ từ 1% đến 3%. Mức cắt giảm này tương đương vài trăm triệu đồng, dành cho những đơn đặt hàng lớn, chưa tính đến lợi thế của việc đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ và tiết kiệm về thời gian. 

Nhanh chóng, chính xác 

Công nghệ 3D laser scanning cho phép chụp ảnh hiện trạng dễ dàng, chỉ trong tầm 3 – 5 phút, so với phương pháp truyền thống. Ngoài ra, môi trường thực tế hay vật thể được chụp và tái hiện nhanh chóng, chuẩn xác trong không gian 3D, từ hình dạng đến kích thước, thậm chí là cả màu sắc. Việc xử lý các dữ liệu thu nhận được rất nhanh với độ tin cậy cao. 

so-hoa-3d

Số hoá công trình 3D an toàn, và có thể ứng dụng ngay 

Một ưu điểm không thể không nhắc tới của công nghệ scan 3D trong xây dựng đó chính là áp dụng phương pháp đo từ xa cho những đối tượng được đo đạc ở vị trí khó tiếp cận. Các dữ liệu thu thập được giúp tái tạo môi trường hoặc đối tượng trong không gian 3D một cách chi tiết mà chúng ta không cần thiết phải đến đo đạc trực tiếp. 

Hơn thế nữa, nếu dữ liệu được mã hoá, có thể thay đổi thành định dạng CAD hoặc nhiều định dạng khác tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng. Ví dụ như trong đồ hoạ, vẽ mô hình 3D hiện trạng, hay các mẫu kiến trúc 2D, 3D. .. 

Hình ảnh sắc nét, chi tiết và dễ dàng di chuyển 

Nhờ vào việc số hoá công trình 3D, hình ảnh của không gian thật được bao trùm trọn vẹn từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong và từ trái qua phải. Thêm vào đó, hình ảnh vô cùng sắc nét, chi tiết mọi ngóc ngách và dễ dàng di chuyển. 

Số hoá công trình 3D tạo trải nghiệm thực cho người dùng 

Qua việc không gian thật đã được số hoá 3D, người xem sẽ được trải nghiệm chân thực khi đi đến bất kỳ điểm nào trong không gian mà họ mong muốn và sự xuất hiện của các vật thể trong không gian đó. Vì vậy, công trình này sẽ mang điểm nhấn cực kỳ độc đáo và tạo ra lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. 

so-hoa-3d

Xem thêm: Dịch vụ flycam Scan 3D công trình kiến trúc

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB