Thay vì sử dụng các phương pháp đo đạc truyền thống tốn kém thời gian và tiền bạc, khảo sát địa hình bằng flycam mang đến những hiệu quả vượt trội về hiệu suất, độ chính xác và sai số ít nhất.

Các phương pháp khảo sát địa hình bằng Flycam (UAV) RTK, GCP và PPK

khao-sat-dia-hinh-bang-flycam

Việc khảo sát địa hình nhằm thu thập những dữ liệu chính xác là điều quan trọng trong lĩnh vực đo đạc trắc địa.

Trước đây với phương pháp đo đạc truyền thống, người khảo sát thường tốn thời gian và công sức để thu thập và xử lý dữ liệu hơn. Giờ đây công nghệ phát triển, với việc ứng dụng công nghệ UAV trong đo đạc khảo sát mang đến nhiều hiệu quả cực kỳ vượt trội.

Các phương pháp đo đạc UAV RTK GCP và PPK trở nên phổ biến:

  • UAV: Phương tiện máy bay không người lái dùng để đo đạc khảo sát địa hình trắc địa.
  • RTK: Phương pháp khảo sát địa hình địa chính bằng đo động thời gian thực
  • GCP: Phương pháp khảo sát địa hình địa chính bằng điểm khống chế mặt đất
  • PPK: Phương pháp khảo sát địa hình địa chính bằng đo động hậu xử lý

Khảo sát địa hình bằng UAV phương pháp RTK

khao-sat-dia-hinh-bang-flycam

Do phương pháp khảo sát RTK của UAV, khả năng theo dõi chính xác vị trí và đo chính xác GCP của nó cao hơn nhiều lần so với máy bay không người lái truyền thống.

Nhờ công nghệ GNSS hiện đại, các phương pháp RTK có thể thu được các tham số từ hệ thống định vị dựa trên vệ tinh, trạm tham chiếu hoặc trạm ảo nội suy.

  • Ưu điểm: Giảm rủi ro về chi phí lao động, cung cấp khả năng khắc phục theo thời gian thực và theo dõi vị trí UAV chính xác, tiết kiệm thời gian và tăng năng suất.
  • Nhược điểm: Xử lý dữ liệu thời gian thực yêu cầu trạm cơ sở, thiết bị đặc biệt và kết nối ổn định. Không hoạt động cùng phía với thiết bị ngoại vi

Khảo sát địa hình bằng UAV phương pháp CGP

Trong phương pháp CGP, tọa độ và độ cao địa hình được xác định bằng các phép đo thông thường, thường là nhờ máy toàn đạc điện tử.

Số lượng GCP, khoảng cách và mật độ địa hình được tạo bằng phương pháp này mang lại kết quả có độ chính xác cao.

Từ các khảo sát sơ bộ, các nhà điều tra xác định mật độ của GCP. Có thể kiểm soát được diện tích để tính toán mật độ GCP cho kết quả hợp lý và tin cậy nhất.

  • Ưu điểm: Tạo ra mức độ chính xác tổng thể cao, báo cáo với chất lượng đã được chứng minh và đảm bảo độ chính xác của dấu chân thực.
  • Nhược điểm: Tốn thời gian sử dụng, tốn nhiều nhân lực thiết lập điểm, yêu cầu thiết bị bổ sung như RTK GNSS, trạm Cors C, căn cứ, thiết lập điểm kiểm soát tốn kém.

Khảo sát địa hình bằng UAV phương pháp PPK

Phương pháp khảo sát PPK tiếp tục giảm số lượng GCPs và cải thiện hiệu quả công việc khảo sát địa hình nhiều lần so với các phương pháp khảo sát truyền thống.

Công nghệ đo lường tĩnh này khắc phục độ chính xác của tâm ảnh và tải dữ liệu lên UAV. Dữ liệu được điều chỉnh trong chuyến bay thông qua FDM và được xử lý thêm trên đám mây để cung cấp các thông số chính xác cho người dùng.

  • Ưu điểm: Dễ thiết lập trạm gốc, ít rủi ro hơn, tiết kiệm thời gian và đáng tin cậy hơn GCP và RTK.
  • Nhược điểm: Xử lý dữ liệu vị trí sau chuyến bay mất nhiều thời gian

Nhìn chung cả 3 phương pháp khảo sát RTK – GCP – PPK đều tích hợp công nghệ GNSS vào UAV để cải thiện quy trình làm việc của người dùng.

Có thể bạn quan tâm: Ứng dụng Flycam trong đo đất, khảo sát địa hình

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB