Ứng dụng UAV trong trắc địa ngày nay được triển khai một cách an toàn và các trách nhiệm, tối ưu hoá các quy trình thực hiện giúp cho việc thu thập và đo đạc dễ dàng hơn.

Sự khác biệt khi khảo sát bằng công cụ truyền thống và bằng UAV

ung-dung-uav-trong-trac-dia

Với sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ mới trong bay quét địa hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.Trong đó việc áp dụng này không những giúp tiết kiệm chi phí và còn đẩy nhanh tiến độ rất nhiều. Việc thực hiện bằng công nghệ bay quét trên không giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện gấp 4 lần và giảm 70% chi phí so với các phương pháp đo đạc truyền thống. Khi sử dụng máy bay không người lái thì việc đặt tọa độ điểm đã biết (GCPs) là không cần thiết và thay bằng phương pháp gắn thẻ hậu kỳ (PPK geo-tagging). 

Từ đó, chúng tôi có thể cung cấp các phát hiện nhanh hơn và với chi phí thấp hơn. Đối với diện tích đo đạc lớn từ hàng chục héc ta đến hàng trăm héc ta, phương pháp đo truyền thông tốn nhiều thời gian. Nhưng với công nghệ bay quét trên không, bạn có thể giảm thiểu thời gian thực hiện mà vẫn giữ được độ chính xác cao. 

Ngoài ra, các vị trí có địa hình nguy hiểm và phức tạp, khó điều hướng và đo đạc. Ngoài những vị trí không thể sử dụng các phương pháp đo đạc truyền thống, đo đạc địa hình trên không là giải pháp tốt nhất để đảm bảo độ tin cậy của phép đo và cung cấp nhiều dữ liệu như dữ liệu địa hình, địa hình, độ cao,…

Việt Nam chưa công bố các quy tắc tiêu chuẩn để sử dụng ảnh chụp bằng máy bay không người lái trong đo đạc khảo sát. Việc sử dụng máy bay không người lái cũng cần tuân thủ các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nó có áp dụng cho khảo sát địa hình bằng máy bay không người lái trong giai đoạn nghiên cứu sơ bộ, quy hoạch 1/2000 và giai đoạn nghiên cứu quy hoạch. Việc sử dụng các phương pháp đo lường dữ liệu truyền thống bị hạn chế bởi các hình vẽ và ký hiệu. Nhưng với công nghệ chụp ảnh bằng máy bay không người lái, bạn có thể nhận được thông tin trực quan, sắc nét mà vẫn đảm bảo độ chính xác.

Ứng dụng UAV vào những lĩnh vực nào?

Thành lập bản đồ địa hình

ung-dung-uav

Thông qua các yếu tố địa hình địa vật thu được trên ảnh như  mép đường, biển báo giao thông,đường dây điện, cống rãnh… ta có thể thống kê biên tập bản đồ địa hình.

Các bức ảnh sau khi được xử lý bằng phần mềm chuyên dụng, những bức ảnh có cùng tọa độ và được chụp tại nhiều góc độ khác nhau tạo nên mô hình đô cao, đường đồng mức, khu đất, nhà ở, … phục vụ cho thành lập bản đồ địa hình.

Thành lập bản đồ địa chính

Từ những hình ảnh có độ phân giải cao thu được sau quá trình bay quét bằng thiết bị bay không người lái ta có thể thành lập được mô hình 3D trực quan, bản đồ chi tiết khu vực. Từ đó các bản đồ địa chính có độ chính xác cao được tạo ra nhanh chóng và dễ dàng ngay cả trong môi trường phức tạp và khó tiếp cận.

Ứng dụng UAV Khảo sát tài nguyên

Công nghệ máy bay không người lái giúp ghi lại số liệu trên diện rộng và tiếp cận các khu vực khó tiếp cận. Đồng thời cung cấp cho người dùng ảnh và video có độ phân giải cao, đặc biệt các khu vực thường được coi là nguy hiểm.

Đo đạc khảo sát khối lượng san lấp

Bằng cách sử dụng kết hợp thiết bị bay và phần mềm lập bản đồ 3D để khảo sát nhiều điểm trên thực địa, việc tính toán khối lượng chính xác có thể được thực hiện tiết kiệm thời gian và công sức.

Khảo sát bản đồ quy hoạch dân cư

Sự phát triển của các khu vực đô thị ngày càng đông đúc và phức tạp đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận, khiến việc thu thập dữ liệu tốn nhiều thời gian và chi phí.

Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ đo đạc trắc địa ứng dụng công nghệ Drone

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB