Công nghệ UAV được biết đến từ rất lâu với vai trò quan trọng trong lĩnh vực quân sự. Ngày nay công nghệ này được phát triển và ứng dụng mạnh mẽ hơn ra các ngành trong đời sống, đặc biệt trong đo đạc trắc địa với nhiều lợi ích đáng kể.

Lĩnh vực trắc địa tại Việt Nam

cong-nghe-UAV-trong-trac-dia

Đây là một lĩnh vực rất quan trọng của cuộc sống ngày nay, nơi thông tin và sản phẩm phục vụ nhiều ngành công nghiệp khác như xây dựng, thăm dò và hơn thế nữa. 

Nói một cách đơn giản, trắc địa là thứ cần thiết để thu thập thông tin chính xác về vị trí, khoảng cách và vật liệu tồn tại trong một không gian cụ thể. Từ đó, mô phỏng chúng trên bản đồ Trái đất bằng cách xác định tọa độ, hình dạng, chiều cao, khoảng cách và hướng của chúng trên một hệ quy chiếu. Điều này giúp người xem hình dung khu vực theo một cách nhất định.

Tại Việt Nam, ngành trắc địa bản đồ cũng được ông cha ta ứng dụng từ rất lâu. Đến ngày nay với sự phát triển của công nghệ, với sự hỗ trợ của các máy móc thiết bị công việc này được thực hiện nhanh chóng hơn.

Công nghệ UAV là gì?

cong-nghe-UAV-trong-trac-dia3

UAV là thiết bị máy bay không người lái, một thiết bị có thể thực hiện bay trên bầu trời mà không cần người ngồi trực tiếp trong buồng lái điều khiển. Máy bay có nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau tùy thuộc vào từng mục đích sử dụng. Ngoài ra, nó còn được trang bị các chức năng riêng tùy theo nhu cầu sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau.

Tùy thuộc vào loại, UAV bị giới hạn khoảng cách bay và phải xin cấp phép theo đúng quy định pháp luật. Việc điều khiển UAV cũng rất phức tạp và đa dạng. Tuy nhiên, chúng đều có chung một nguyên lý hoạt động được điều khiển bởi các trạm kiểm soát mặt đất.

Khi điều khiển máy bay tầm ngắn bằng sóng vô tuyến, trạm điều khiển và UAV liên lạc trực tiếp bằng giọng nói. Đối với máy bay không người lái tầm xa, việc điều khiển trở thành một quá trình phức tạp do sóng vô tuyến không ổn định trong điều kiện khoảng cách và mục tiêu. Vì vậy, chúng cần đặt các vệ tinh trung gian trong không gian để đảm bảo tín hiệu luôn ổn định. Điều này đảm bảo cho các phương tiện bay không người lái hoạt động từ khoảng cách hàng trăm km vẫn hoạt động bình thường và luôn trong tầm kiểm soát.

Ứng dụng công nghệ UAV trong trắc địa

cong-nghe-UAV-trong-trac-dia3

Công việc đo đạc trắc địa luôn đòi hỏi những con số chính xác hoặc tương đối chính xác, điều này đòi hỏi người thực hiện các thiết bị đo đạc phải cẩn thận và có kỹ năng chuyên môn. Với công nghệ UAV, mang lại cho ngành trắc địa nhiều lợi ích đáng kể: 

Tiết kiệm chi phí 

Thay vì phải sử dụng nhiều nhân lực và thiết bị đo đạc truyền thống thì giờ đây chỉ với thiết bị máy bay không người lái có thể thực hiện dễ dàng ngay trên phạm vi rộng. Điều này giúp tiết kiệm chi phí đáng kể cho việc thuê nhân công và thiết bị. 

Chưa kể có những địa hình hiểm trở mà con người khó tiếp cận, thậm chí rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng khi tiếp cận. Sử dụng UAV giải quyết những vấn đề này.

Tiết kiệm chi phí cũng được phản ánh ở những địa điểm khảo sát rất xa, tốn kém về chi phí đi lại hoặc các dự án mới chỉ thuộc hạng mục khảo sát và chưa có quyết định đầu tư chính thức

Tiết kiệm thời gian

UAV cho phép bạn khảo sát, khảo sát những địa hình rất rộng lớn và hiểm trở. Với tầm quan sát lớn, rộng và khả năng tiếp cận khu vực nhanh chóng, UAV đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu để thu thập dữ liệu mà có thể chỉ mất vài ngày. Mặt khác, các phương pháp đo lường truyền thống của con người có thể mất đến một tháng. 

Độ chính xác cao và tiện lợi cho việc lưu trữ

Độ chính xác cao và thuận tiện cho việc lưu trữ dữ liệu. UAV hiện đại thu thập chính xác hình ảnh có độ phân giải cao. Ngoài ra, nó rất tiện lợi vì bạn có thể xem lại ảnh sau khi đo xong.

Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ đo đạc trắc địa ứng dụng công nghệ Drone

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB