Ứng dụng UAV trong thành lập bản đồ, khảo sát địa hình mang lại những thông số cực kỳ chính xác, hỗ trợ công tác trắc địa đạt hiệu quả cao nhất. Cùng Việt- Flycam tìm hiểu cụ thể những ưu điểm của phương pháp này qua bài viết sau đây nhé.

ung-dung-uav

Ứng dụng UAV trong thành lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất

Ứng dụng UAV lập bản đồ là phương pháp đo đạc và khảo sát thực địa được sử dụng trong khoa học – công nghệ, . .. để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ như: 

  • Quân sự do thám liên quan 
  • Đến các vấn đề khác như ảnh chụp, trồng trọt, . .. 

Phương tiện bay không người lái hay còn gọi tắt là UAV đã mang lại giải pháp đo đạc đất đai hiệu quả với độ chính xác lên đến 85%. 

Đồng thời làm tăng năng suất lao động lên 5 lần so với phương pháp đo đạc truyền thống. 

Thông thường, thiết bị bay chụp UAV sẽ thành lập bản đồ đất đai bằng cách di chuyển trên cao để quét chụp các hình ảnh từ camera độ nét cao kết hợp với bộ thu tín hiệu GPS. Nhờ vào độ phân giải cao full HD, người dùng có thể lập bản đồ 2D, mô hình 3D chi tiết của khu vực cần đo đạc thông qua việc sử dụng những chỉ số như: 

  • Khoảng cách 
  • Toạ độ, tính 
  • Thể tích với độ chính xác gần như tuyệt đối 

So sánh ứng dụng UAV khảo sát hiện trạng với phương pháp truyền thống

Đối với khảo sát địa chất và vẽ bản đồ theo phương pháp truyền thống (thuê nhân công, máy bay có người lái hoặc dùng hình ảnh vệ tinh) việc sử dụng UAV sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. 

Bởi lẽ máy bay không người lái – UAV có khả năng bay ở độ cao thấp, nhờ vậy mà hình ảnh thu được sẽ rõ và chi tiết hơn. 

Đồng thời, việc dùng UAV làm thiết bị điều khiển từ xa cũng vô cùng đơn giản và tiện lợi. Điều này giúp người dùng tiết kiệm thời gian và chi phí hơn. 

Ngoài ra, việc khảo sát địa hình khi có gió, nhiều mây, . .. cũng không làm ảnh hưởng đến UAV trong quá trình hoạt động. 

ung-dung-uav

Hiệu suất tốt 5 lần – ưu điểm của ứng dụng UAV lập bản đồ 

Trong việc khảo sát địa hình & vẽ bản đồ, phương pháp này cho phép thực hiện tối đa 3 – 5 ha/người/ngày. 

Có thể thấy việc này tốn khá nhiều sức người và thời gian với những thao tác đo đạc thủ công. 

Tuy nhiên việc dùng UAV vẽ bản đồ sẽ nhanh chóng hơn rất nhiều. Mỗi ngày bay quét, một thiết bị UAV sẽ thu về kết quả chính xác từ 300 – 400ha đất. Hoàn toàn đơn giản hoá và mang đến kết quả cao hơn nhiều. 

Tiết kiệm một nửa chi phí – ưu điểm của ứng dụng UAV lập bản đồ 

Bên cạnh đó, nhiều thống kê thực tế đã cho thấy việc ứng dụng UAV lập bản đồ làm giảm chi phí đầu tư, thuê nhân công lao động xuống 50%. 

Chính vì thế, việc áp dụng công nghệ UAV trong tương lai gần sẽ mang đến cơ hội rất lớn cho nhiều nước. 

Vận hành tốt – ưu điểm của ứng dụng UAV đo đất 

Đối với những khu vực đất có diện tích lớn, lên đến hàng chục hoặc cả trăm hecta thì việc áp dụng phương pháp đo đạc truyền thống sẽ tốn khá nhiều công sức. 

Đặc biệt khi khu vực đất đai có địa hình hiểm trở sẽ ẩn chứa những rủi ro gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Tuy nhiên với ứng dụng UAV lập bản đồ thì các tình trạng trên sẽ được loại bỏ hoàn toàn, đồng thời cũng giảm chi phí sản xuất nhưng vẫn mang lại tính chính xác cao. 

Những khu vực có địa hình khó, phức tạp khi đi lại và đo vẽ sẽ được thiết bị UAV đo đạc một cách chính xác. 

ung-dung-uav

Những ứng dụng UAV thành lập bản đồ 

Khảo sát & lập bản đồ 3D 

Qua những tấm ảnh có độ phân giải cao được thu từ ứng dụng UAV, người dùng dễ dàng thành lập mô hình trực quan hoặc bản đồ 2D, 3D chi tiết tại các địa điểm có số liệu kém chất lượng, lỗi thời. 

Hoặc thậm chí không có việc chỉnh sửa, biên soạn bản đồ mới. 

Và từ đó, các bản đồ này với độ chuẩn xác cao sẽ được UAV lập nên một cách nhanh & đơn giản ngay cả khi điều kiện môi trường rất khó tiếp cận. 

Khảo sát & lập bản đồ địa chính 

Thông qua các đặc điểm của hình, vật thu được trên ảnh ví dụ như: mặt đường, trụ điện, cống, biển báo giao thông, . .. nhờ ứng dụng UAV quay phim, chụp người ta sẽ tổng hợp và biên tập lại để lập nên bản đồ này. 

Những bức ảnh sau khi được chỉnh sửa bởi các phần mềm này sẽ cung cấp chi tiết toạ độ, hình chụp nhiều góc khác nhau, . .. để lập ra mô hình độ cao, khoảng cách, vị trí thửa đất hay khu vực dân cư, . .. chính xác nhất. 

Nhờ vậy, giú đảm bảo cung cấp những thông tin đầy đủ cho người sử dụng trong quá trình lập bản đồ địa hình. 

Đo đạc chi tiết để lập bản đồ 

Ứng dụng UAV lập bản đồ sẽ đo đạc & tính toán những thông số như: Khối lượng, diện tích bề mặt, vận tốc và chiều cao rất chính xác dựa vào các hình ảnh trên không với độ phân giải cao. 

ung-dung-uav

Dịch vụ đo đạc hiện trạng ứng dụng UAV chuyên nghiệp

Việt-flycam cung cấp các giải pháp để xây dựng hệ thống nghiên cứu bản đồ sử dụng UAV chuyên nghiệp và nền tảng dữ liệu trắc địa số đầu tiên tại Việt Nam. Cung cấp các giải pháp: bay phân tích 3D, vẽ số trong xây dựng bản đồ, nghiên cứu địa chất phục vụ việc thiết kế, quy hoạch đô thị, đầu tư, san lấp, v.v 

Chi phí thực hiện khảo sát bản đồ từ UAV dựa trên bốn yếu tố: Nhu cầu, đòi hỏi của thị trường, khả năng ứng dụng và đặc điểm công nghệ cùng một số yếu tố quan trọng khác. Cùng với đó chúng tôi cung cấp dịch vụ đo đạc online đầu tiên tại Việt Nam cho phép so sánh các thông tin từ tài nguyên đến sản phẩm 2d, 3d, vr 360, . .. 

Xem thêm: Chi phí đo đạc hiện trạng bằng thiết bị UAV

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB