Ứng dụng của thiết bị UAV chi phí thấp trong khảo sát địa hình, lập bản đồ giúp nâng cao hiệu suất khảo sát, giảm chi phí. Cùng Việt- Flycam khám phá điểm vượt trội của phương pháp này so với cách làm truyền thống qua bài viết sau đây.

uav-chi-phi-thap

Thiết bị UAV là gì?

Phương tiện máy bay không người lái (Unmanned aerial vachile) còn được gọi tắt là UAV. Loại này được dùng để hỗ trợ cho nhiều mục đích, có thể là quân sự theo dõi tình hình hoặc dân sự như chụp vệ tinh, trinh sát, . .. 

Khảo sát mặt đất bằng phương pháp bay chụp là cách sử dụng một thiết bị bay chụp được ảnh từ trên không qua camera độ nhạy cao cùng với đầu thu tín hiệu vô tuyến. Với độ phân giải cao, người sử dụng có thể lập bản đồ 2D, bản đồ 3D chi tiết của khu vực cần khảo sát để có thể thu thập tất cả mọi thông số từ cự ly, vị trí, khối lượng, thể tích với độ chính xác, đầy đủ. 

Thành lập bản đồ bằng thiết bị UAV chi phí thấp và phương pháp truyền thống

So với máy bay có người lái chỉ dùng ảnh vệ tinh thì việc triển khai UAV không người lái dễ dàng hơn. Bởi máy UAV có khả năng hoạt động ở độ cao lớn, đem đến những thông tin nhanh hơn, chuẩn xác hơn, giảm thời gian và chi phí, đặc biệt là triển khai trong tất cả mọi điều kiện thời tiết như mưa, nhiều sương mù. .. 

Tăng 100 lần hiệu suất bay quét bản đồ 

Trong khi tính toán và khảo sát địa hình, sử dụng phương pháp đo thủ công chỉ thực hiện tối đa 3-5 ha/người/ngày. Vì phải dùng nhiều sức nên với thao tác đo thủ công, quá trình khảo sát chắc chắn sẽ tốn thêm thời gian 

Cũng với phương pháp này, mỗi ngày bay khảo sát bằng Flycam sẽ thu được kết quả chính xác từ 300-400 ha. Không cần tập trung vào đội ngũ nhân công, thiết bị bay quét có thể đơn giản hoá quy trình để đem lại kết quả tốt hơn hẳn.  

uav-chi-phi-thap

Tiết kiệm 50% chi phí đo đạc địa lý 

Thiết bị bay không người lái so với các phương pháp truyền thống đều có những ưu điểm như tiết kiệm thời gian xây dựng, giảm nhân công lao động từ đó giảm được chi phí lên đến 50%. 

Vì vậy, việc sử dụng phương tiện bay không người lái vào công tác lập bản đồ địa hình tỉ lệ lớn được xem là có tiềm năng cao cho thực tiễn sản xuất trong tương lai gần. 

Khảo sát mọi địa hình, điều kiện tự nhiên 

Đối với các khu vực đo có diện tích rộng, hàng chục hay cả trăm hecta, việc áp dụng phương pháp đo đạc sẽ tốn khá nhiều công sức. Tuy nhiên với phương pháp bay này sẽ giảm thiểu được tối đa thời gian đo đạc và cũng đem lại hiệu quả cao. 

Những khu vực có địa hình hiểm trở, phức tạp, rất khó trong việc tiếp cận để đo. Cũng tại những khu vực này các phương pháp đo đạc truyền thống không thực hiện được nên khảo sát địa hình với các thiết bị bay viễn thám là một phương án tối ưu, vừa đảm bảo an toàn khi đo đạc mà lại cung cấp rất nhiều thông tin người, vật và độ cao. 

Khảo sát thành lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất bằng thiết bị UAV chi phí thấp như thế nào?

Khảo sát lập bản đồ 3D 

Từ những tấm ảnh có độ phân giải cao thu được từ một máy bay không người lái (UAV hoặc Drone) ta có thể thành lập các mô hình trực quan, bản đồ 2D, 3D chi tiết tại các vùng có số liệu kém chính xác, lạc hậu hoặc hoàn toàn không có, hỗ trợ việc chỉnh sửa hoặc xây dựng bản đồ mới. 

Từ đó, các bản đồ địa hình có độ phân giải cao được lập một cách dễ dàng, đơn giản ngay cả tại những khu vực xa xôi và không thể tiếp cận. 

Khảo sát lập bản đồ địa chính 

Thông qua những đặc điểm địa vật, địa hình thu được trên ảnh như: mặt đường, biển báo giao thông, trụ điện, cống. .. ta có thể tiến hành lập bản đồ địa hình 

Các bức ảnh sau khi đã chỉnh sửa với những phần mềm chuyên nghiệp, mỗi bức ảnh có một toạ độ cụ thể được đặt tại nhiều góc khác nhau sẽ tạo ra mô hình chiều cao, đường đồng mức, số ô phố, dãy nhà. .. đây là nguồn thông tin quan trọng cho công tác lập bản đồ địa chính. 

Đo đạc địa hình 

Đo khảo sát tính toán chi tiết bằng các dữ liệu hình ảnh trên không có độ phân giải cao này cung cấp các phép tính vận tốc, cự ly, diện tích bề mặt và chiều cao để dùng cho lập kế hoạch hoạt động thăm dò, kiểm kê kho dự trữ, nghiên cứu địa chất và chụp những bức ảnh thực tế. 

uav-chi-phi-thap

Dịch vụ đo đạc hiện trạng ứng dụng thiết bị UAV chi phí thấp

Việt-flycam cung cấp các giải pháp máy bay không người lái: bay quét 3D, trắc địa số hoá và lập quy hoạch đô thị. Với thế mạnh của đội ngũ kỹ sư và trang thiết bị quay chụp tiên tiến, Việt-Flycam đảm bảo mang lại các giải pháp hiện đại dành cho lĩnh vực đo đạc, quy hoạch, san lấp, lập bản đồ, xây dựng đô thị, bảo tồn di sản. .. với độ chính xác cao trên nền phần mềm tiêu chuẩn hoá. 

Gói dịch vụ đơn giản, tiết kiệm chi phí và hiệu quả 

  • Bảo mật hoàn toàn và phân cấp truy cập quốc tế 
  • Sản phẩm đa dạng, chất lượng cao 2D, 3D, Đồ họa tích hợp 
  • Hệ thống tích hợp, chia sẻ dữ liệu bản đồ số hiện đại nhất và duy nhất đã từng được xây dựng tại Việt Nam. 
  • Đội ngũ nhân lực tài năng, có kiến thức sâu rộng, chuyên môn, chính xác, phục vụ tốt 
  • Hình ảnh trực quan định kỳ mỗi lần quét giúp đánh giá kết quả thực hiện và giám sát sai phạm 

Xem thêm: Chi phí đo đạc hiện trạng bằng Flycam

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB