Trong công tác quản lý đất đai thì đo đạc thành lập bản đồ là một trong những nhiệm vụ hàng đầu và được ưu tiên hơn cả. Vì thế sự phát triển mạnh mẽ ứng dụng của UAV trong thành lập bản đồ được đưa lên tầm cao mới.

Sự phát triển của công nghệ UAV

Công nghệ máy bay không người lái (UAV) được hình thành và phát triển vào đầu thế kỷ 20. Năm 1916, kỹ sư người Anh Archibald Montgomery Law đã phát triển máy bay không người lái đầu tiên cho mục đích quân sự.

UAV từ lâu đã được sử dụng chủ yếu cho mục đích quân sự, nhưng đến cuối thế kỷ 20, công nghệ máy bay không người lái bắt đầu mở rộng ứng dụng của nó vào việc thăm dò và giám sát môi trường toàn cầu, và được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực dân sự như tài nguyên môi trường. 

Giám sát, nông nghiệp thông minh, khảo sát và lập bản đồ, thu thập thông tin về thiên tai, khảo cổ, kiến ​​trúc và nghiên cứu ngày nay chỉ là một số lợi ích hấp dẫn mà công nghệ máy bay không người lái mang lại. Chụp ảnh độ nét cực cao trong thời gian ngắn và kết quả xử lý hầu như đáp ứng nhu cầu của mọi người. Chụp bay chủ động và thời gian thực, nhỏ gọn, chi phí thấp, tính linh hoạt cao với điều kiện thời tiết, dễ dàng tiếp cận địa hình,… là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực khảo sát, thu thập dữ liệu và giám sát các đối tượng trên cạn, đặc biệt là trong lĩnh vực đo đạc thành lập bản đồ số.

Thiết bị Phantom 4 RTK chuyên dụng trong thành lập bản đồ

ung-dung-uav

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ UAV trên thế giới và Việt Nam, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ này để tạo ra các loại bản đồ với độ chính xác cao, tiết kiệm thời gian và chi phí thiết lập sẽ mở ra một kỷ nguyên mới về bản đồ trắc địa. 

Việc sử dụng máy bay không người lái. Phantom 4 RTK của DJI được sử dụng để thu thập dữ liệu bay và thử nghiệm hàng loạt công việc khảo sát để thành lập bản đồ địa chính, địa hình và hiện trạng sử dụng đất, cũng như các mô hình khác nhau để đánh giá sử dụng các phương pháp và kỹ thuật. Kiểm tra độ chính xác và tính phù hợp và đưa ra các khuyến nghị trong thực tế.

Khả năng ứng dụng của UAV chi phí thấp thành lập bản đồ

ung-dung-uav

Do ưu điểm của độ phân giải siêu cao và sai số rất thấp, việc sử dụng công nghệ UAV rất phù hợp để thành lập bản đồ địa chính ở các khu vực ít thách thức, đặc biệt là đất nông nghiệp trồng cây hàng năm. Các khu vực dân cư và thử thách nên được kết hợp với các phương pháp khác như GNSS và máy toàn đạc để có kết quả tốt nhất. 

Khi lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất, các quy định hiện hành cho phép sử dụng ảnh viễn thám có độ phân giải cao 2,5 m để cập nhật và chỉnh sửa các thay đổi. Với độ phân giải từng cm của hình ảnh UAV (2,74 cm ở độ cao bay 100 m), sử dụng UAV để chỉnh sửa bản đồ hiện tại là một giải pháp có độ chính xác cao, chi tiết và hiệu quả. Nếu cần cập nhật lớn, có thể thiết kế công nghệ bay với GSD lớn nhất trong dòng Phantom 4 RTK mà vẫn đảm bảo độ chính xác rất cao. 

Hiển thị địa hình và các tính năng trên mặt đất ở độ phân giải cực cao và kết hợp các phương pháp bay 3D với công nghệ đám mây điểm để cung cấp nhiều tùy chọn cho các mục đích khác nhau. Khả năng tách và lọc các lớp địa hình giúp tạo ra mô hình độ cao DEM kỹ thuật số với độ phù hợp tốt nhất giúp nội suy các đường đồng mức và tạo bản đồ địa hình một cách tối ưu. 

Về góc độ kinh tế: Mức đầu tư 50-150 triệu đồng cho thiết bị UAV giá rẻ với cấu hình UAV-PPK và UAV-RTK chỉ tương đương với máy toàn đạc tầm trung hoặc RTK giá rẻ. Tuy nhiên, hiệu quả về thời gian thành lập với tính kinh tế là rất lớn, gấp nhiều lần so với các phép đo truyền thống. Việc sử dụng công nghệ UAV trong đo đạc và bản đồ vì vậy là xu hướng tất yếu.

Tham khảo: Chi phí đo đạc hiện trạng bằng công nghệ UAV Drone

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB