Quét 3D hiện trạng bằng UAV là tạo ra mô hình 3D point cloud từ các thiết bị không người lái như flycam… Cùng Việt- Flycam tìm hiểu cụ thể về giải pháp quét 3D hiện trạng UAV Scan Point Cloud qua bài viết sau đây.

quet-3d-hien-trang

Quét 3D hiện trạng, chụp địa hình bằng flycam là như thế nào? 

Quét 3D hiện trạng là các sử dụng thiết bị lidar/laser hay thiết bị có thể tạo ra mô hình 3D từ point cloud. Quét 3D hiện trạng bằng UAV là tạo ra mô hình 3D point cloud từ các thiết bị không người lái như flycam. .. 

Quét hiện trạng 3D là việc thu thập thông tin của vùng nghiên cứu về hình dáng đất, vật: Cây, hố, trụ điện, nhà cửa v.v Các địa vật thể hiện một cách trực quan hơn so với điều tra địa hình truyền thống. 

Scan 3D hiện trạng với thiết bị Lidar – 3D laser scanning 

3d laser scaning là là một công nghệ không tiếp xúc, không phá huỷ, cho phép tái tạo lại hình dáng của những vật chỉ với việc chiếu một dòng ánh sáng laser. 

Máy quét laser 3D tạo thành những điểm đám mây điểm dữ liệu từ bề mặt của một vật thể. 

Việc sử dụng quét 3D hiện trạng với công nghệ laser thường áp dụng trong ngôi nhà, bên trong toà nhà, hoặc một khu vực ít tiếp xúc của con người như nhà máy, dàn khoan, khu hầm mỏ. .. và những nơi cần phục hồi, tôn tạo. .. 

Máy quét laser cung cấp hình ảnh chính xác cao, có thể lên đến mm. Với các mục đích khác nhau thì việc sử dụng nhiều thiết bị đạt hiệu quả khác nhau và tất nhiên chi phí cũng khác nhau. 

quet-3d-hien-trang

Ưu điểm của khảo sát địa hình – quét địa hình hiện trạng 3D 

Khảo sát hiện trạng 3D bằng UAV là một giải pháp mô phỏng 3D toàn bộ hiện trạng của khu vực từ trên cao với chi phí thấp. Qua đó, dễ dàng cung cấp dữ liệu cho công tác nghiên cứu và phát triển ý tưởng concept. 

Việc vẽ địa hình 3D trên Flycam không chỉ sử dụng dữ liệu về địa hình thực tế, mà còn cung cấp những nét đặc trưng của địa hình như hồ nước, ngọn đồi, núi đá, bờ biển v.v 

Qua đó, ý tưởng thiết kế trở nên sinh động và bám sát với thực tế của địa phương. Nhà thiết kế biết rõ được thế mạnh của địa hình sẵn có, chỉ việc cải tạo hay làm mới cho nó trở nên nổi bật là điểm nhấn của ý tưởng này. 

Tìm hiểu về công nghệ 3D laser scanning

Các ứng dụng 3D laser scanning trong khảo sát địa quang laser scanning là giải pháp dùng máy quét 3D quét đối tượng hoặc môi trường cụ thể trong không gian thật để thu thập thông tin về hình dáng, kích cỡ, chi tiết và màu sắc của vật qua tia laser. 

Từ đó, tạo ra những điểm đám mây dữ liệu từ một vật để cuối cùng dựng lên mô hình 3D kỹ thuật số của đối tượng đó. Các điểm này sẽ được tính toán sử dụng để tái dựng hình dáng, kích cỡ và đặc biệt là màu sắc của vật thể. 

Công nghệ 3D laser scanning đã mở ra bước phát triển mới về công nghệ xây dựng. Công nghệ này được ứng dụng cho lĩnh vực vật lý, hoá học, y tế, giáo dục, tổ chức sự kiện. .. đặc biệt trong ngành xây dựng. 

quet-3d-hien-trang

Công nghệ 3D laser scanning được ứng dụng như thế nào?

Trong các lĩnh vực ứng dụng công nghệ 3D laser scanning, xây dựng nói chung và khảo sát địa hình nói riêng được sử dụng rộng rãi hơn cả. Cụ thể như sau: 

Ứng dụng trong giao thông, nhà máy, nhà xưởng 

Công nghệ in 3D cũng được ứng dụng vào quá trình đo vẽ hiện trạng nhà xưởng, máy móc thiết bị. Phương pháp nhận biết chính xác hiện trang của nhà xưởng nhưng không ảnh hưởng đến các hoạt động của người và thiết bị. 

Bên cạnh đó, công nghệ 3D laser scanning còn giúp so sánh những điểm phù hợp giữa phần cũ và phần mới cho việc duy tu, bảo dưỡng cũng như sửa chữa, thay thế máy móc trang thiết bị kịp thời. 

Ứng dụng trong xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp 

Quét 3D được dùng để phân tích số liệu hiện trạng, những hạng mục chưa được xây dựng, hay các hồ sơ hoàn công bị mất của từng dự án, nhằm phục vụ việc bảo quản, kiểm tra và sửa chữa định kỳ. 

Ứng dụng 3D laser scanning trong giao thông 

Quá trình thiết kế, xây dựng và sửa chữa các kết cấu hạ tầng giao thông như đường xá, cầu, các công trình phụ trợ. .. đều ứng dụng công nghệ 3D laser scanning. 

Cụ thể như khảo sát hiện trạng bề mặt đường, đo mặt cắt lớp bê tông nhựa và thể tích lớp nhựa bề mặt để lập hồ sơ hoàn công công trình, đánh giá chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông, trùng tu các công trình có tính lịch sử. 

Ứng dụng 3D laser scanning vào xây dựng – quét 3d hiện trạng địa hình 

Phương pháp quét 3D được ứng dụng trong những công trình kiến trúc cổ, di tích lịch sử, công trình đang tu sửa hoặc xây dựng mới. 

Công nghệ này hoạt động nhanh và tiết kiệm thời gian do dễ chuyển đổi qua định dạng 3D CAD so với cách đo vẽ truyền thống. 

quet-3d-hien-trang

Giải pháp cho khảo sát địa hình bằng 3D laser scanning 

Khi khảo sát địa hình tại các đô thị, một số vấn đề ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu như: nhà cửa và đường sá bao xung quanh, dự án có cả ngàn điểm đo, sự nhập nhằng giữa khảo sát bên ngoài và bên trong công trình, sai khác giữa dữ liệu đo đạc và hồ sơ giao nộp do việc vẽ thừa, thiếu hoặc nhầm lẫn đối tượng. .. 

Để thu thập số liệu từ bên trong đô thị bằng công nghệ quét 3D xác định hình dáng, kích cỡ và màu sắc của vật thể với độ chi tiết cao. 

Nhờ vào việc sử dụng những công nghệ đám mây điểm dữ liệu mà không cần phải lo ngại về việc thêm hoặc mất điểm khi đo đạc, thay vào đó các dữ liệu thực tế sẽ được lưu lại với độ chính xác cao. 

Thêm vào đó, công nghệ cũng làm tiết kiệm chi phí và thời gian so với cách thông thường như dùng máy chụp ảnh hoặc những dụng cụ đo khác. 

Đồng thời, công nghệ cũng giúp đo đạc mọi vật, môi trường một cách dễ dàng và nhanh với độ chuẩn xác cao. 

Bên cạnh đó, phương pháp cũng hỗ trợ chuyển đổi thành định dạng 3D để dễ sử dụng so với cách truyền thống. Nó cũng giúp lưu trữ dài hạn để tuỳ thuộc vào nhu cầu hiện tại và trong tương lai. 

Với sự tiện lợi và hiệu quả của công nghệ 3D laser scanning đem đến, nó đã đóng góp to lớn cho việc áp dụng rộng rãi nhằm tăng hiệu quả khai thác. 

Song song đó, các ứng dụng từ phương pháp mới sẽ được cải tiến hơn nữa để nâng cao chất lượng đời sống người dân và xã hội. 

Xem thêm: Bay quét 3d hiện trạng bằng máy bay không người lái

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB