Khảo sát địa hình 3D bằng công nghệ Flycam giúp cho việc thực hiện khảo sát không chỉ tiết kiệm chi phí mà giúp đẩy cao tiến độ rất nhiều. Cùng Việt- Flycam tìm hiểu những điểm vượt trội của phương pháp này qua bài viết sau đây.

khao-sat-dia-hinh-3d

Khảo sát địa hình 3D bằng Flycam là gì?

Khảo sát địa hình 3D đó là việc mô phỏng toàn bộ địa hình của đường xá, cầu cống, trụ điện, thực phủ, nền đất từ thực tế vào máy tính thông qua các máy bay không người lái. 

Hiện tại có các phương pháp khảo sát địa hình 3D tương tự: 

  1. Khảo sát địa hình 3D với thiết bị 3D laser scanning độ chính xác cao. 
  2. Sử dụng kính bay không người lái: 
  •  Máy bay không người lái dùng camera quang học 
  •  Máy bay không người lái dùng camera lidar. 

Các thiết bị trên cuối cùng đều xây dựng mô hình 3D.  Nhưng khảo sát địa hình 3D với flycam quang học là tốt nhất. 

Lợi ích của khảo sát địa hình 3D bằng Flycam

  • Khảo sát địa hình 3D là chìa khoá cho các dự án thiết kế khu đô thị của bạn ở một level cao cấp. Các thiết kế cần sáng tạo, đột phá để vượt lên trên cả những tiêu chuẩn Việt Nam vươn tới tầm thế giới, châu lục. 
  • Các thiết kế đô thị cao cấp như thế, cần có 1 lượng dữ liệu địa hình, không gian, bối cảnh tổng thể của khu vực bạn cần thiết kế những ý tưởng mới bởi đội ngũ KTS chuyên nghiệp. 
  • Mô hình 3D có thể được sử dụng rộng rãi nhằm đưa ra những ý tưởng, concept độc đáo. Nhà thiết kế, kiến trúc sư có thể dễ dàng thảo luận một cách trực quan trong việc đưa toàn bộ ý tưởng của dự án vào máy vi tính. Có thể tận dụng các đặc điểm và nét đẹp của địa hình để tạo ra những sản phẩm ấn tượng, đầy đủ chức năng cũng như độc đáo khi hòa mình vào thiên nhiên. 
  • Chi phí khảo sát địa hình 3D bằng flycam khá rẻ so với khảo sát địa hình 3D bằng 3D laser scanning. 
khao-sat-dia-hinh-3d

Độ chính xác của khảo sát địa hình 3D bằng Flycam

  • Độ chính xác của việc dùng thiết bị bay sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: 
  • Với từng loại máy bay khác nhau sẽ có các thông số kỹ thuật khác nhau: đặc tính kỹ thuật của thiết bị và chất lượng của những bộ phận cấu tạo của nó. Máy bay càng hiện đại với những thiết bị công nghệ mới, càng mang đến hiệu quả cao. 
  • Độ cao của máy bay khi bay khảo sát: khi bay ở tầm thấp sẽ có độ sâu và tính chính xác cao hơn, khi bay ở độ cao lớn sự che phủ tốt, thu được vùng đo đạc rộng nhưng lại thiếu độ chi tiết. 
  • Phụ thuộc yếu tố môi trường khu vực đo: sự phát triển của cây cỏ, thảm thực vật trên địa hình khảo sát 
  • Phương pháp, kỹ năng lái của phi công sử dụng máy bay. 
  • Kỹ thuật và kinh nghiệm xử lý nội nghiệp. 
  • Phần mềm xử lý ảnh: Pix4D ghép ảnh vùng nước còn yếu, Agisoft Photoscan ghép ảnh vùng nước đẹp với ảnh mặt bằng dễ bị cắt. .. 
  • Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, địa hình tối ưu và cơ sở vật chất tốt, kết hợp chặt chẽ với những chuyên gia nhiều năm trong lĩnh vực này, độ chính xác của việc khảo sát bằng máy bay không người lái có thể đạt được từ 0.7 cm đến 1 cm. 

Điểm khác biệt giữa khảo sát địa hình bằng Flycam và khảo sát địa hình truyền thống

Với sự phát triển ngày càng nhanh chóng của công nghệ bay chụp, việc áp dụng phương pháp bay chụp mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Trong đó, việc thực hiện khảo sát không chỉ tiết kiệm chi phí mà giúp đẩy cao tiến độ rất nhiều. Theo thực tế khảo sát, việc áp dụng phương pháp bay flycam giúp đẩy cao thời gian thực hiện lên 4 lần và tiết kiệm chi phí 70% so với các cách đo thông thường. 

Bằng cách dùng thẻ hậu kỳ ( PPK geo-tagging) và việc xác định các địa điểm đã biết (GCPs) là không cần thiết khi sử dụng phương tiện bay không người lái. Từ đó, các có thể cung cấp kết quả đo đạc chính xác hơn với chi phí thấp hơn. 

khao-sat-dia-hinh-3d

Đối với những khu vực đo có diện tích rộng đến hàng chục hay cả trăm hecta, việc dùng thiết bị đo đạc sẽ tốn khá nhiều chi phí. Tuy nhiên với phương pháp bay không người lái sẽ giảm thiểu được tối đa thời gian đo đạc nhưng cũng đem lại độ chính xác cao. Ngoài ra ở một số nơi có địa hình hiểm trở, phức tạp sẽ rất khó trong việc khảo sát và đo đạc. Cũng ở những khu vực này các phương pháp đo đạc truyền thống không thực hiện thì việc khảo sát với các thiết bị bay chuyên dụng là một phương án tối ưu, giúp bảo đảm an toàn khi đo đạc nhưng vẫn có thật nhiều dữ liệu người, vật và độ cao. 

Tại Việt Nam, quy định về áp dụng kỹ thuật bay chụp ảnh vào hoạt động khảo sát cũng mới được công bố. Việc sử dụng các phương tiện bay không người lái cũng cần có sự đồng ý của cơ quan chức năng. 

Tuy nhiên vẫn áp dụng trong hoạt động khảo sát địa hình dùng Drone để nghiên cứu tiền khả thi, lập quy hoạch sơ bộ 1/2000 và bước nghiên cứu quy hoạch. Để bản báo cáo có giá trị chính xác, nhưng cơ quan chuyên môn thì vẫn phải thực hiện theo những phương pháp đo truyền thống. Việc áp dụng phương pháp đo truyền thống dữ liệu chỉ giới hạn bằng hình vẽ và hệ thống kí hiệu. Tuy nhiên, với việc áp dụng công nghệ bay chụp Drone sẽ thu được các hình ảnh chân thực, sống động mà vẫn đảm bảo chính xác. 

Xem thêm: Bay quét thành lập bản đồ 3d bằng flycam – 3d mapping

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB