Việc tạo bản đồ 3D từ hình ảnh đòi hỏi rất nhiều tới khả năng xử lý của máy tinh và sẽ tốn rất nhiều thời gian. Cùng Việt- Flycam tìm hiểu về phần mềm xử lý ảnh và tạo mô hình 3D bằng flycam qua bài viết sau đây.

phan-mem-xu-ly-anh

Phần mềm xử lý ảnh và tạo mô hình 3D bằng UAV

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thông tin về những phần mềm 3D dùng trong máy bay không người lái ( UAVdrone) . Có rất nhiều công ty phần mềm sử dụng để tạo bản đồ 3 D: cung cấp cả phiên bản miễn phí lẫn dùng thử cho một khoản thời gian. Vì vậy, bạn cũng có thể so sánh nhiều phần mềm khác nhau trước khi đưa ra quyết định cho bản thân. 

Với những phần mềm xây dựng bản đồ 3D, có một số công ty cung cấp đầy đủ gồm máy bay không người lái, phần mềm vẽ bản đồ và ngay cả chương trình giảng dạy. 

Ngoài ra, có những công ty còn cung cấp cả phần mềm vẽ bản đồ 3D chuyên nghiệp. Đây là một lựa chọn thông minh nếu bạn thấy không cần phải có một chiếc máy bay không người lái. 

Khá nhiều công ty phần mềm không ảnh cung cấp dịch vụ lưu trữ trên đám mây cho những trung tâm dữ liệu chứa dữ bản đồ và mô hình 3D của bạn. Các phần mềm không ảnh cũng có thể tạo thành những tệp tin lớn hơn tuỳ thuộc vào số ảnh và độ phân giải của chúng. 

Tìm hiểu về lập mô hình 3D 

Khái niệm lập bản đồ 3D

Quét 3D trong Lập bản đồ địa chính và địa hình đang được sử dụng phổ biến. Các thiết bị này ngày càng hiện đại với độ chính xác cao hơn là khi ứng dụng sensor lidar trên flycam. 

Lập bản đồ 3D còn được biết đến như là một bản đồ ảnh nhiệt. Đó là kỹ thuật đưa ra các phép đo trên những tấm ảnh. Đầu ra từ ứng dụng ảnh quang học thường là bản đồ 3D, bản vẽ 3D hoặc mô hình 3D của các công trình hoặc mảnh đất trong cuộc sống thật. 

Hệ thống thông tin địa lý trong 3D

Hệ thống thông tin địa lý ( GIS) là một hệ thống được sử dụng để thu thập, lưu trữ, thao tác, chia sẻ, phân tích và trình chiếu dữ liệu bản đồ hoặc không gian. 

Nói chung, thuật ngữ này mô tả bất cứ loại dữ liệu gì mà hệ thống có thể thu thập, lưu trữ, thao tác, phân tích, chia sẻ và trình bày thông tin địa lý. Ứng dụng GIS là hệ thống cho phép người dùng thực hiện các truy vấn tương tác ( các tìm kiếm mà người dùng đưa ra) , chia sẻ thông tin địa lý, phân tích dữ liệu trong bản đồ và hiển thị kết quả của toàn bộ quá trình hoạt động đó. 

phan-mem-xu-ly-anh

3D survey tutorial – Cách tạo bản đồ, mô hình 3D bằng Flycam

Để tạo ra bản đồ 3D của môt khu đất từ ảnh hàng không, một máy ảnh được đặt trên máy bay không người lái hay máy bay thông gió có góc chụp nghiêng về phía mặt đất. Để tạo mô hình 3D của một tượng đài, bức tranh hay đơn giản là một khuôn mặt, máy ảnh sẽ được đặt theo hướng thẳng đứng. Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 phương pháp. 

Máy bay không người lái ( UAV, drone) sẽ chụp hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bức ảnh chồng lấp lên nhau đến 80-90% của mảnh đất hoặc cấu trúc. Bản đồ 3D hoặc mô hình 3D sau đó được xây dựng bằng việc dùng phần mềm chụp và ghép ảnh máy bay. 

Máy bay không người lái sẽ được điều khiển bay tự động và gọi là điểm tham chiếu ( waypoints) . Việc chồng nhiều tấm ảnh lên nhau đến 80 – 90% sẽ không hoàn thành chính xác với bộ điều khiển thủ công. 

Mỗi ảnh đã chụp cũng sẽ có toạ độ GPS ( Gắn thẻ địa lý – Geotagging) của ảnh đó và sẽ giúp tạo bản đồ 3D. Một bức ảnh có gắn thẻ sẽ được kết nối với một vị trí địa lý. Chúng được thực hiện bằng cách thêm ít nhất một vĩ độ và kinh độ vào ảnh chụp. Các trường khác cũng được thêm vào tuỳ lựa chọn bao gồm chiều cao và tầm cao của la bàn.  

Sản phẩm mô hình 3D bằng UAV

Bằng cách sử dụng phần mềm đo đạc ảnh quan học ghép ảnh máy bay không người lái và cả lập bản đồ lidar, rất nhiều sản phẩm khác cũng có thể được trích xuất như: 

  • Đám mây hay 
  • Mô hình 3D 
  • Mô hình về chiều cao/địa hình/bề mặt 
  • Ảnh mặt đất ( ảnh trên không đã có tham chiếu địa lý) 
  • Các phép đo khác ( mặt đường, độ cao, biển hiệu, số nhà, . …) 
  • Bản đồ địa hình trong lâm nghiệp bằng Flycam 
  • Khảo sát tiềm năng khoáng sản trên Flycam 
phan-mem-xu-ly-anh

3D survey company –  Phần mềm xử lý ảnh, tạo mô hình 3D bằng UAV tại công ty Việt- Flycam

Việt – Flycam cung cấp một hệ thống phần mềm trực tuyến để lưu trữ, xử lí và hiển thị  hình ảnh kĩ thuật số. 

Bộ nhớ cao với dung lượng lưu trữ lên đến 400 hình ảnh/1 GB RAM1 giúp thu ngắn thời gian chờ đợi giữa mỗi lần chiếu trên màn hình kĩ thuật số. 

Hệ thống sẽ thực hiện đồng thời các tác vụ trình chiếu trên nhiều card màn hình giúp nâng cao hiệu suất của máy tính. 

Tối đa chất lượng của kết quả tìm kiếm của bạn thông qua việc chọn cấu hình đầy đủ những máy đo cần thiết, như trạm điều khiển mặt đất ( GCP) , PPK, điểm truy nhập và trung tâm dữ liệu. 

Cá nhân hóa trải nghiệm của mọi người dựa trên những yêu cầu của bạn đặc biệt là thu thập dữ liệu địa lý được cung cấp từ hơn 8.500 hệ toạ độ khác nhau. Hệ thống hiểu người dùng với các nhu cầu tìm kiếm khác nhau. 

Xem thêm: 3D mapping – Bay quét thành lập bản đồ 3D chi tiết

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB