Các sản phẩm dữ liệu 3D từ quá trình bay quét bằng Flycam hỗ trợ rất nhiều công tác trắc địa. Cùng Việt- Flycam tìm hiểu chi tiết hơn về quy trình và các sản phẩm của quá trình bay quét qua bài viết sau đây.

du-lieu-3d

Những lợi ích khi khảo sát địa hình 3D bằng Flycam  

Khảo sát địa hình 3D là điều cần thiết trong quy hoạch và thiết kế đô thị cấp cao.  Các thiết kế phải sáng tạo, độc đáo và quan trọng nhất là không có tiêu chuẩn nào vượt qua tiêu chuẩn thế giới và khu vực.  

Một thiết kế mặt bằng như thế này đòi hỏi phải có các thông tin địa hình, không gian, bối cảnh cơ bản của dự án cần thiết kế cho ý tưởng ban đầu và những kiến trúc sư giàu kinh nghiệm.  Dễ dàng xây dựng kế hoạch và ý tưởng của riêng bạn bằng cách dùng mô hình 3D.  Các nhà thiết kế và kiến trúc sư có thể dễ dàng thảo luận trực quan bằng việc sử dụng mô hình tổng thể của dự án trên máy tính.  

Bằng cách kết hợp các tính năng và đặc điểm độc đáo của địa hình và làm việc thân thiện với môi trường, những thiết kế sáng tạo, hiệu quả và độc đáo sẽ được tạo ra.  Chi phí khảo sát địa hình 3D bằng drone khá thấp so với đo đạc 3D và quét laser 3D. 

Công nghệ 3D Mapping phục vụ trắc địa như thế nào?

Sản phẩm 3D ghi lại chi tiết các thông số, đặc điểm địa lý, khí hậu của vùng bay quét.  Mô phỏng chi tiết về môi trường, cảnh quan tự nhiên trên khu vực đó, như nhà cửa, cây cối, hệ thống giao thông, công trình xây dựng….  

Tư liệu bản đồ 3D phục vụ việc xác định vị trí, hỗ trợ nhà trắc địa lên phương án quy hoạch và tìm kiếm từ xa những nơi có địa hình hiểm trở.  

Khách hàng dễ dàng tiếp cận và có thể quan sát thấy mọi thứ bất cứ nơi nào thông qua chiếc máy tính xách tay hay điện thoại có kết nối internet.  

Tích hợp sản phẩm 3D với bản đồ địa hình của nhiều hãng bản đồ nổi tiếng như Google, Apple, Bing…. để đánh giá tương quan vị trí của Việt Nam trên bản đồ thế giới. 

du-lieu-3d

Quy trình đo địa hình bằng Flycam  

Tìm các mốc toạ độ  

Tìm kiếm các điểm gốc tọa độ và độ cao Việt Nam để xây dựng lưới khống chế đo nối công trình với hệ thống tọa độ quốc gia.  Mạng lưới toạ độ, độ cao quốc gia trên hệ thống lưu trữ rải đều khắp Việt Nam, với mục tiêu trong vòng 5 -15 km2 sẽ có 1 điểm tọa độ và 5 -10 km2 có 1 điểm độ cao quốc gia.  

Xác định vị trí điểm GCP cần thiết  

Xác định điểm kiểm soát trên mặt đất ( GCP) là quá trình đánh dấu các mục tiêu trọng yếu trên mặt đất, được phân bố khác nhau trong toàn bộ khu vực cần khảo sát.  

Thực hiện bay khảo sát với thiết bị UAV  

Sử dụng máy quét 2D, 3D toàn khu vực, nâng cao khả năng thực hiện gấp 5 lần so với các phương pháp đo đạc trên đất liền và yêu cầu ít nhân lực hơn cho quá trình tự thu thập và xử lý dữ liệu.  Dữ liệu được đồng bộ trực tuyến, dễ dàng theo dõi quá trình đo vì tính khoa học và chính xác.  

Đo lại các khu vực flycam không quét được

Đối với những vùng mà Drone không thu ảnh được, đội sẽ tiến hành đo đạc lại.  Hình ảnh mô phỏng khu vực quét chi tiết theo vùng, chính xác từng góc, đặc điểm địa hình và khí hậu của khu vực khảo sát, phản ánh chi tiết hình dạng tự nhiên của khu vực cùng với hạ tầng xây dựng trên khu vực này, ví dụ:  Nhà, cây cối, đường xá, công trình kiến trúc phản ánh 

Dữ liệu thu được sau khi bay quét khảo sát bằng Flycam  

Bản đồ 2D  

Các hình ảnh được chụp bởi máy bay không người lái được hiệu chỉnh và ghép lại với nhau qua quá trình xử lý hậu kỳ sẽ cho ra những bản đồ số có chất lượng cao.  Mỗi một điểm ảnh trên bản đồ đều có một toạ độ 2D được gán ( X hoặc Y) .  

Bản đồ 3D  

Một bản đồ 3D trực quan được tạo từ những đám mây dữ liệu, mỗi một điểm ảnh được gán toạ độ 3 D ( X, Y, Z)  

du-lieu-3d

Mô hình kỹ thuật số của bề mặt khu vực đo  

Tạo mô hình bề mặt trường kỹ thuật số ( DEM) từ dữ liệu đo đạc của máy bay không người lái.  Mỗi điểm trên mô hình được gán một toạ độ ngang ( X, Y) và chiều cao của điểm cao nhất.  

Mô hình đo độ cao  

Sau khi xử lý xong các đối tượng dữ liệu xây dựng bao gồm toà nhà và cấu trúc công trình, bạn có thể tạo mô hình kỹ thuật số địa hình ( DSM) trong khu vực nghiên cứu của bạn.  Mỗi điểm trong mô hình được gán một toạ độ 2,5 D ( X, Y và Z của chiều cao cao nhất) .  

du-lieu-3d

Lưới kết cấu 3D

Dữ liệu từ những cuộc khảo sát bằng máy bay không người lái được xử lý sau đó tái tạo lại các góc, mặt và đỉnh của vùng thực địa để tạo thành một lưới có cấu trúc.  

Đường đồng mức

Tuỳ theo yêu cầu của khách hàng, ngoài việc lập bản đồ và đo đạc, đối tác có thể đề nghị vẽ đường quanh khu vực khảo sát để hiểu sâu hơn về địa hình. 

Tìm hiểu thêm về 3D Mapping TẠI ĐÂY

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB