Công tác trắc đạc công trình có vai trò quan trọng trước khi quá trình thi công diễn ra. Vì nó quyết định trực tiếp đến tính chính xác của công tác thi công. Điều này có thể khẳng định cho mối quan hệ mật thiết của hai quá trình này.

Trắc đạc công trình là gì?

Trắc đạc công trình: Công tác trắc địa là một khâu quan trọng trong tất cả các công việc khảo sát, quy hoạch, xây dựng và lắp đặt trên một công trường. Chúng phải được thực hiện theo thiết kế hoặc kế hoạch kỹ thuật đã được phê duyệt và phù hợp với tiến độ chung của các giai đoạn khảo sát, thiết kế, xây dựng, đánh giá độ ổn định và bảo trì.

trac-dac-cong-trinh
trac-dac-cong-trinh

Quan trắc công trình: Hoạt động giám sát, đo đạc và ghi lại những thay đổi về hình dạng, biến dạng, dịch chuyển  và các thông số kỹ thuật khác của công trình và môi trường xung quanh theo thời gian.

Các công cụ dùng trong trắc địa công trình

Công việc đo đạc là rất cần thiết để đảm bảo độ chính xác trong khi đo đạc. Một nhân viên trắc địa phải luôn đi trước một bước (khảo sát  dự án, khảo sát  thiết kế, khảo sát điểm làm việc, khảo sát kế hoạch làm việc, kiểm tra độ cao, khảo sát địa điểm, các yếu tố xây dựng, v.v.). bắt đầu từ khi thi công công trình đến khi hoàn thiện. 

Công cụ đo đạc chủ yếu là các thiết bị đo: máy kinh vĩ, máy thủy bình, máy đo laser, máy toàn đạc điện tử, máy định vị GPS …

trac-dac-cong-trinh
trac-dac-cong-trinh

Xem thêm: Các thiết bị chuyên dụng dùng trong đo đạc trắc địa

Nhiệm vụ của ngành trắc đạc công trình

Từ xưa đến nay không thể phủ nhận được tác dụng quan trọng của đo đạc trắc địa trong quá trình hình thành xây dựng một công trình. 

Cụ thể hơn, nhiệm vụ chính của khảo sát công trình là đảm bảo rằng các công trình được xây dựng với kích thước hình học và  vị trí thiết kế chính xác. Một tòa nhà có thể hoạt động an toàn chỉ khi đáp ứng hai yêu cầu cơ bản này. Hơn nữa, các thao tác trắc địa cũng hỗ trợ rằng các thao tác xây dựng nhanh chóng và chính xác hơn rất nhiều so với việc xây dựng từ kinh nghiệm thực tế mà không có các thông số chính xác. 

Do tầm quan trọng và sự hỗ trợ hiệu quả cao mà  trắc địa công trình mang lại cho các công trình xây dựng, chính vì vậy nó gần như không thể thiếu trong các công trình xây dựng hiện đại. Tuy nhiên, mối quan hệ thân thiết này cũng để lại những hậu quả nguy hiểm. Công tác trắc địa không đúng kỹ thuật dẫn đến  thi công không đúng công trình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình, thậm chí có thể dẫn đến sập đổ trong tương lai, quá trình thi công  ảnh hưởng đến cả chi phí đầu tư và tính mạng con người.

Tham khảo Trắc địa công trình và tầm quan trọng của công tác trắc địa trong xây dựng

Các giai đoạn của ngành đo đạc trắc địa công trình

trac-dac-cong-trinh
trac-dac-cong-trinh

Công việc trắc địa trong dịch vụ xây dựng bao gồm ba giai đoạn chính: 

Khảo sát trắc địa và địa hình công trình dân dụng. Thiết lập mạng lưới khống chế mặt bằng và độ cao để lập bản đồ diện tích lớn, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế. 

Công tác trắc địa hỗ trợ xây lắp: lập lưới khống chế mặt bằng, bố trí chi tiết và khảo sát xây lắp. Kiểm tra kích thước hình học và định hướng của kết cấu, đo và vẽ thành phẩm. 

Hoạt động trắc địa trong dịch vụ giám sát biến dạng kết cấu, bao gồm thiết lập lưới kiểm soát đường cơ sở, hiệu chỉnh lưới  và tín hiệu kiểm tra để xác định đầy đủ và chính xác các giá trị dịch chuyển để đánh giá, ổn định và bảo trì tòa nhà. 

Ba giai đoạn trên có liên quan chặt chẽ với nhau và cần được thực hiện theo một thứ tự nhất định.

Xem thêm về: Ứng dụng của Drone trong trắc địa số và thành lập bản đồ trực tuyến

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB