Các phép đo RTK được ứng dụng rộng rãi trong công tác khảo sát trắc địa hiện nay, mang lại nhiều ưu điểm và chính xác hơn so với phương pháp truyền thống. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây về các phương pháp đo RTK được ưa chuộng sử dụng hiện nay.

Đo RTK là gì?

RTK là viết tắt của từ Real-Time Kinematic ( Đo động thời gian thực). Đây là một kỹ thuật được sử dụng để tăng độ chính xác của tín hiệu GPS. Các hoạt động dựa trên sử dụng một máy RTK đặt cố định – gọi là trạm tĩnh để thu và gửi tín hiệu đến máy GPS 2 Tần Số đang chuyển động – gọi là trạm động.

Nguyên lý của đo RTK trên các dòng máy GPS

Để đo RTK, một khảo sát viên cần hai máy thu GNSS chuyên dụng. Một là thiết bị định vị  cố định được gọi là trạm gốc và thiết bị còn lại là thiết bị di động tại điểm đo gọi là trạm di động. 

Trạm Base nhận đồng thời tín hiệu từ nhiều vệ tinh trên nhiều dải tần khác nhau để đảm bảo độ chính xác, sau đó truyền tín hiệu đã được chỉnh sửa đến các trạm di động. 

Trạm Rover không chỉ nhận tín hiệu vệ tinh từ trạm Base mà còn cần nhận tín hiệu hiệu chỉnh từ trạm Base, so sánh và tính toán để có kết quả đo chính xác nhất.

rtk
rtk

Phương pháp đo RTK phổ biến hiện nay

Đo RTK với cơ sở dữ liệu trạm Cors

Hệ thống trạm Cors của Cục Khảo sát hiện đã trải dài khắp  Việt Nam. Cùng với trạm Cors tư nhân cũng nở rộ. Thực hiện các phép đo RTK rất thuận tiện và nhanh chóng. 

Nếu bạn chỉ cần  01 đầu máy GPS thì tiến hành các bước kết nối. Bằng cách cài đặt các thông số của trạm Cors, người dùng có thể thực hiện các phép đo với độ chính xác được đảm bảo.

Đo RTK với tín hiệu Base – Rover.

Đo RTK tại Base – Rover có hai phương pháp. Cơ sở đo – Rover có Radio bên trong và đo Base – Rover có Radio bên ngoài. 

Nói chung, giảm khoảng cách từ trạm Cors đến máy đo. Người dùng có thể sử dụng phương pháp đo rover cơ bản. Người dùng tiến hành cài đặt thông số  vị trí và tần số của thiết bị rover cơ sở. Máy cơ sở là thiết bị nhận, xử lý và truyền tín hiệu, trong khi máy chuyển động nhận và đo tín hiệu. 

Các phép đo RTK với tín hiệu bộ định tuyến cơ sở qua bộ đàm bên ngoài thường được sử dụng trong các điều kiện đo lường không thuận lợi như tín hiệu điện thoại di động yếu, chập chờn. Báo hiệu  dựa trên việc  kết nối với  thiết bị phát vô tuyến bên ngoài, bộ định tuyến nhận tín hiệu và thực hiện các phép đo.

rtk

Khả năng sai số

Đo tĩnh

Sai số mặt phẳng đạt: 25mm +1ppm Rms

Sai số cao độ đạt: 5mm + 1ppm Rm

Đo RTK

Sai số vị trí điểm: 10mm + 1ppm Rms

Sai số cao độ : 20mm + 1ppm Rms

Ứng dụng

Phương pháp đo vẽ bằng công nghệ RTK thưc hiện khá đơn giản. Khả năng đo chi tiết ở phạm vi khu vực khá lớn. Do trạm máy ít phải di chuyển nên tốc độ đo nhanh hơn. Đồng thời sử dụng ít nhân lực tiết kiệm tối đa chi phí.

rtk
rtk

Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam

Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB