Để có thể sử dụng flycam tại Việt Nam, bạn cần nắm rõ những quy định và xin giấy phép bay. Cùng Viet- flycam tìm hiểu những quy định đó qua bài viết sau đây.
Mục lục
Trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc tổ chức hoạt động bay
- Thực hiện các thủ tục cấp phép bay trước khi tổ chức hoạt động bay.
- Nếu cần, hãy đưa ra những dự báo và thông báo về chuyến bay trước ngày bay.
- Tìm hiểu các quy định và nội dung liên quan đến việc tổ chức và thực hiện các hoạt động bay trên vùng trời Việt Nam.
- Tuân thủ các quy định, điều kiện và hạn chế quy định trong phép bay.
- Thực hiện đúng hiệu lệnh dừng bay và báo cáo kết quả với cơ quan quản lý, giám sát bay quy định tại Điều 12 Khoản 1 và 2 Quy chế này.
- Trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật trong trường hợp mất an toàn bay, thương tích cá nhân hoặc thiệt hại tài sản trên mặt đất.
Thủ tục đề nghị cấp phép bay flycam tại Việt Nam
Tổ chức, cá nhân khi tổ chức hoạt động bay phải có hồ sơ xin phép bay. Hồ sơ cấp phép bay bao gồm các giấy tờ sau:
- Xin giấy phép bay bằng tiếng Việt và tiếng Anh
- Tài liệu kỹ thuật thiết bị bay có ảnh chụp tàu bay hoặc kiểu tàu bay và mô tả về tàu bay hoặc thông số kỹ thuật của tàu bay.
Tổ chức, cá nhân phải nộp hồ sơ xin phép bay cho Cục Tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu trước ngày bố trí bay dự kiến ít nhất 07 ngày làm việc.
Tổ chức, cá nhân phải nộp hồ sơ đề nghị đổi giấy phép bay trước ngày bố trí bay dự kiến ít nhất 07 ngày làm việc.
Bộ Quốc phòng quyết định việc tổ chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp phép bay, đổi phép bay của tổ chức, cá nhân bảo đảm thuận tiện, nhanh chóng.
Hành vi bị cấm khi sử dụng flycam tại Việt Nam
- Tổ chức các hoạt động bay khi chưa được phép bay.
- Tổ chức hoạt động bay sai khu vực, điều kiện, biên giới. Vi phạm quy chế kiểm soát lãnh thổ, biên giới quốc gia.
- Mang vật liệu phóng xạ, chất dễ cháy và chất nổ lên hoặc lên thiết bị bay
- Phóng, bắn hoặc thả các vật thể hoặc chất độc hại, nguy hiểm vào không khí.
- Lắp đặt thiết bị và chụp ảnh từ trên không hoặc chụp ảnh khi chưa được phép.
- Thả cờ, băng rôn, tờ rơi, phát loa quảng cáo ngoài quy định
- Không tuân thủ các mệnh lệnh và hướng dẫn của kiểm soát bay và giám sát
Những khu vực cấm bay
Những khu vực về quốc phòng, đặc biệt là các quân khu quan trọng, được chính phủ trao quyền chỉ đạo, kiểm soát và bảo vệ.
Khoảng cách từ phương tiện bay không người lái và hàng không siêu nhẹ đến đường biên ngang của khu vực hạn chế tối thiểu là 500 m ở bất kỳ độ cao nào.
Các cơ quan đầu não của Đảng, các bang, quốc hội, các cơ quan chính phủ, các ban, bộ, ngành trung ương. Trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ban Lao động của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Nhà nước trực thuộc Trung ương. Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
Khoảng cách từ phương tiện bay không người lái hoặc phương tiện hàng không siêu nhẹ đang hoạt động đến đường biên ngang của khu vực hạn chế tối thiểu là 200 m ở bất kỳ độ cao nào.
Lĩnh vực quốc phòng, an ninh
Khu vực đóng quân. Khu vực đóng quân, trang bị chiến đấu, chuẩn bị chiến đấu, huấn luyện chiến đấu, bảo vệ mục tiêu; doanh trại quân đội Bộ Quốc phòng, Công an, nhà máy, cơ sở (trung tâm) hậu cần, kỹ thuật, trại giam, khu vực trại tạm giữ. Khu vực xây dựng được đưa vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
Khoảng cách từ UAV và máy bay siêu nhỏ đang hoạt động đến đường biên ngang của khu vực hạn chế tối thiểu là 500 m ở bất kỳ độ cao nào.
Cảng hàng không do cảng hàng không, tàu bay thương mại, quân sự khai thác (xem chi tiết Quyết định 18/2020 / QĐ-TTg).
Đường bay hạn chế, đường bay, khu vực trong hành lang và phạm vi hạn chế đường bay được phép bay trong vùng trời Việt Nam được quy định trong Bản tin của Hàng không VN. AIP Vietnam do Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cấp.
Quy định xử phạt đối với vi phạm bay Flycam
Theo quy định mới nhất, phạt hành vi bay và quay Flycam khi chưa được phép:
- 40 triệu đồng cho cá nhân
- 80 triệu đồng với doanh nghiệp
- Đồng thời có thể tiến hành tố tụng hình sự nếu hậu quả nghiêm trọng.
Ở nước ta, các hành lang pháp lý điều chỉnh công nghệ bay không người lái ngày càng mạnh mẽ hơn. Điều này tạo cơ hội thúc đẩy hơn nữa ngành trắc địa thông qua UAV. Tuy nhiên, nhiều thách thức cũng nảy sinh nếu người điều khiển drone không có kiến thức cơ bản về luật liên quan.
Giải pháp máy bay không người lái Việt-Flycam
Hotline: 0917.111.392 - 0869.191.996
Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam
Email: Vietflycam1102@gmail.com
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA